KHẮC KHOẢI
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ Sáu, 18 Tháng Hai 2011 14:08
- Viết bởi chanhdao
Pháp sư Thánh Nghiêm - Hạnh Đoan dịch
Cuộc sống quân nhân khiến tôi mệt mỏi, cạn kiệt sức lực. Tôi bắt đầu nghĩ tới chuyện đào ngũ. Lòng tôi rất rối, không biết sau này chuyện gì sẽ xảy ra, cũng chẳng biết mình có khôi phục được thân phận tu sĩ hay không?
Hồi xưa tôi nghĩ đi lính đỡ vài năm, sang Đài Loan rồi tôi sẽ có cơ hội làm hòa thượng lại. Nhưng ở trong quân ngũ mấy năm ròng, tôi mới hiểu ra mộng ước này tưởng đơn giản nhưng thực sự rất khó với tới. Thời gian cứ trôi qua, một năm, hai năm, ba năm...
BỒ TÁT NHƯ LAI LÂM NÓI KỆ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 13 Tháng Hai 2011 01:38
- Viết bởi chanhdao
Chân Hiền Tâm việt dịch
BẢN KINH này, được trích dịch từ phẩm ‘Bồ-tát thuyết kệ tại thiên cung Dạ-ma’ thuộc kinh Hoa Nghiêm (bộ 60 quyển). Còn phần GIẢI THÍCH thì được dịch từ bộ ‘Hoa Nghiêm Thám Huyền Ký’ của ngài Hiền Thủ (Pháp Tạng) – Tổ thứ ba tông Hoa Nghiêm.
Lúc ấy, Bồ-tát NHƯ LAI LÂM nương uy thần của Phật, quán khắp mười phương, rồi dùng kệ tụng rằng :
KHÔNG ÂN HẬN
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 06 Tháng Hai 2011 12:59
- Viết bởi chanhdao
Đại sư Tinh Vân - Dịch già : Đạt ma Chí Hải
Ân hận nói đây, là những ý nghĩ hối tiếc cho việc làm của mình. Như người làm việc mà không biết theo dõi suy tính thận trọng để rồi ân hận hối tiếc : Vì lẽ ra mình phải làm như vậy, hoặc không nên làm như vậy. “Bồ-tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả”. Tại sao Bồ-tát và chúng sinh có suy nghĩ khác nhau như vậy? Vì ngay từ lúc đầu Bồ-tát biết thận trọng, chẳng tùy tiện tạo nhân, còn chúng sinh thì làm ác, tạo nhân ác mà không biết sợ, nên khi gặp quả báo xấu với muôn ngàn thống khổ, lúc ấy hối hận thì không còn kịp nữa.
TAM QUI NGŨ GIỚI
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 31 Tháng một 2011 13:41
- Viết bởi chanhdao
Hòa thượng Hư Vân -- Kiến Châu - Như Thủy - Hạnh Đoan dịch
Tâm chúng sinh và Phật vốn không khác. Tất cả đều do tâm tạo. Mười cõi cũng do tâm tạo. Nếu theo vọng niệm điên đảo thì ra sáu cõi phàm, còn không chạy theo thì sẽ vào bốn cõi thánh. Thường quán sát sẽ thấy thánh hay phàm đều do tâm uế hay tịnh mà hiện. Tâm phàm phu xấu uế khiến hiện ra sáu đường thiện ác tội phước. Bốn cõi thánh do tâm thanh tịnh tạo thành nên uy đức tự tại quang minh, phước tướng dung mạo từ bi.
Lời vàng của Tổ Thiện Hoa
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ Sáu, 21 Tháng một 2011 02:39
- Viết bởi chanhdao
Đậu Hũ - Góp nhặt
I. ĐỐI VỚI VIỆC TU HỌC
. Học và tu song hành : Hòa thượng không đồng ý việc Tăng Ni cũng như Phật tử tu mà không học. Vì tu mà không học thì việc tu ấy dễ lạc đường. Lại, đạo Phật là đạo “Duy tuệ thị nghiệp” nên với việc học, Hòa thượng luôn khuyến khích.
. Cần xác định tinh thần tu học rõ ràng : Hòa thượng nói: “Ðầu tiên cần có một động cơ đúng đắn. Người đi học phải thật tâm nghĩ rằng học để đường tu sáng suốt hơn và để dẫn dắt chúng sinh cùng giải thoát.
5 PHÁP khiến chánh pháp không diệt
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 15 Tháng một 2011 14:00
- Viết bởi chanhdao
Chân Hiền Tâm
Mục đích chung của tôn giáo là dạy con người có cách sống sao cho phù hợp với chân lý để mọi người có được cuộc sống hạnh phúc. Song không phải tôn giáo nào cũng thực hiện đúng với mục đích đó. Hiện thực, ta thấy tôn chỉ giáo lý của mỗi nơi mỗi khác, khác cả trong từng tông phái của một tôn giáo, thấy tôn giáo cứ như biệt lập với xã hội. Thậm chí có tôn giáo chỉ thấy mang lại sự mê tín chết chóc hơn là làm lợi ích cho ai. Cái sai khác đó, một phần là do nhu cầu tâm linh của nhân loại khác nhau, một phần bắt nguồn từ việc vận dụng giáo pháp của con người vào đời sống của mình. Nó lệ thuộc vào trình độ nhận thức của từng giáo phái, từng thành phần đẳng cấp và cuối cùng là mục đích của chính người đang sử dụng nó.
LÀM SAO THÂM NHẬP PHẬT PHÁP
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 08 Tháng một 2011 14:06
- Viết bởi chanhdao
Đại sư Tinh Vân- Đạt ma Thuận Hùng – Đạt ma Phổ Huệ dịch
Thuyết giảng tại Phật Quang Sơn, mùa hè năm 1997.
Kính thưa các vị quan khách, các vị pháp sư, các vị phụ đạo viên cùng tất cả học viên.
Hôm nay tại Phật Quang Sơn khóa trại hè lần thứ năm, dành cho lớp chuyên khoa Phật học được bắt đầu khai diễn, có hơn 250 vị học viên thuộc 50 học viện, trường học đã vân tập về đây nghiên cứu Phật học, tôi thay lời toàn chúng trong viện tán dương, hoan nghênh chúc mừng các vị.
Ông Phật mũi đen
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 01 Tháng một 2011 00:33
- Viết bởi chanhdao
Chân Hiền Tâm
Một ni sư cầu tìm giác ngộ, làm một tượng Phật mạ vàng. Bất cứ ở đâu ni cũng mang nó theo mình.
Một lần, ni đến sống trong ngôi đền ở một vùng quê. Đền có rất nhiều tượng. Ni không muốn hương thơm mình đốt cho Phật bay lạc sang những ông Phật khác, nên tạo một đường ranh nhỏ để khói hương xuyên qua đó đến thẳng mũi ông Phật của mình. Một thời gian sau, mũi ông Phật vàng đen thui.
Giác ngộ là ngộ ra tâm phật của mình. Giác nghĩa là phật. Ngộ được ông Phật của mình gọi là giác ngộ. Tìm cầu giác ngộ cũng là tu nhưng không phải tu để được chồng giàu, vợ đẹp, con ngoan hay có đầy đủ tiền bạc, nhà lầu, xe hơi như mình đang tu, mà là để khai mở trí tuệ Phật của chính mình. Kinh Pháp Hoa gọi nó là Tri kiến phật. Ni đi tu là để tìm cho ra cái Tri kiến phật đó của mình.
CON MÈO CỦA TÔI
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ Sáu, 24 Tháng mười hai 2010 12:18
- Viết bởi chanhdao
Hạnh Đoan
Bí bo là con mèo mướp của tôi, nó được bé Hà chở bằng xe đạp từ thành phố ra đây. Lúc đầu thoạt nhìn nó tôi hơi thất vọng, vì nó chẳng có dáng vẻ như tôi mong muốn, nó ốm nhom, dài sọc; dù rời mẹ trễ, nó chẳng “sổ sữa” tí nào. Vừa trình diện với tôi thì bản tính nhút nhát đã khiến nó nhảy ngay vào một xó xỉnh rồi biến mất.
Ngót hai - ba ngày, tôi không thấy mặt con mèo mới, nhà im lìm như chưa hề có mèo. Tôi thất vọng than: “Chắc con mèo đã tìm đường về lại với má nó rồi!” Thành phố cách đây quả quá xa đối với con mèo nhỏ. Song tôi nghe nói mèo có khả năng tìm về cố hương rất tài, dù bị bịt mắt mèo vẫn nhận ra đường về (nếu như râu mèo không bị cắt ngắn). Do vậy. tôi cứ đinh ninh là con mèo nhỏ đã về với má.
BINH NGHIỆP
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 18 Tháng mười hai 2010 14:35
- Viết bởi chanhdao
Đại sư Thánh Nghiêm - Hạnh Đoan dịch
Đài Loan là hải đảo nhiều núi, có bình nguyên hẹp, trải dài từ Bắc đến Nam, rất đông dân cư trú; là vùng tập trung các khu công nghiệp.
Tháng 5 - 1949, tôi bắt đầu thụ khóa huấn luyện tân binh. Lúc đó Đài Loan không phải là một quốc gia có nền công nghiệp phát đến đỉnh điểm (như chúng ta đang nhìn thấy hiện thời). Suốt (nửa thế kỷ) khoảng thời gian từ 1895-1945, Đài Loan từng bị Nhật Bản chiếm, khi Nhật Bản thua, đầu hàng liên quân rồi, thì Đài Loan được trả về Trung Quốc. Năm 1949, Tưởng Giới Thạch đem chính phủ cùng quân đội ông đến Đài Loan. Tính chung, lúc này có hơn trăm vạn dân Trung Quốc rời Đại Lục kéo sang Đài Loan. Đa số là những người giàu có, các quan viên chính phủ hoặc những quân nhân như tôi.
PHÁP THIỀN
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 11 Tháng mười hai 2010 03:51
- Viết bởi chanhdao
Đại sư Thánh Nghiêm - Việt dịch: Hạnh Đoan
Phương pháp của tôi cùng phương pháp trong thiền đường Trung Quốc áp dụng không giống nhau. Thiền đường Trung Quốc ngoại trừ thời gian thiền tọa mỗi cây hương, tiến đến kinh hành bước nhanh ra, thì không có vận động gì khác. Còn theo cách dạy thiền tu của tôi, trừ kinh hành bước nhanh ra còn dung nạp kinh hành bước chậm (mạn bộ kinh hành) của Nam Tuyền. Tôi cũng dùng Yoga Ấn Độ và Thái cực quyền cùng An quyền của Trung Quốc. Người Tây phương hầu như rất ưa kiểu dạy có nhiều thể loại và cả đến phương pháp nửa động nửa tĩnh như vậy, họ có hồi ứng rất tốt.