headertvtc new


   Hôm nay Thứ năm, 02/05/2024 - Ngày 24 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

CỦA CẢI VẬT CHẤT LÀM HỦY HOẠI LÒNG TRONG SÁNG.

Chơn Hiền  

Nghe điều ấy hình như nghịch lý, nhưng sự thật gia cảnh người bạn thân của  tôi đang rơi vào tình trạng nầy. Chị ấy giờ đang sống trong não phiền bất tận.Chị kể lúc mẹ con chị còn sống ở quê nhà, tuy thiếu thốn vật chất nhưng không khí gia đạo yên vui,. Gạo cơm phải chạy ăn từng bửa mà nhà đầy ắp niềm vui; Còn bây giờ no ấm mà không khí gia đình nặng nề khó thở, tòan là chia rẽ và thù ghét. Khi xem một chuyện phim tả cảnh tìm được kho tàng thì người đạo diển cũng dàn dựng lên họat cảnh đấu đá giết hại nhau, chưa bao giờ có cảnh ở chỗ kho tàng mà hòa thuận vui vẻ,. Hèn gì các bậc chân tu sợ ở cõi trời, vui hưởng nhàn hạ quên tu mà rớt vào địa ngục.

Chị ấy kể, thuở ấy bửa ăn đạm bạc mà các con chị thường nhường nhịn lẫn nhau, đứa lớn nhường cho đứa bé dù chỉ rau tương, còn bây giờ cao lương mỹ vị, luôn đổi món tây, tàu mà chúng sống chia rẽ. Đưá khá hơn thì trốn tránh đứa ít tài sản hơn vì sợ thân quá có ngày sẻ bị phiền phức nhờ đỡ. Vì thế dù sống gần bên nhau mà chúng chẳng hề lui tới viếng thăm; Niềm vui của chúng là những tiệc nhậu sang trọng để chứng tỏ ta đây cũng thuôc hàng đại gia trong xã hôị, có tiền có chức. Chị không ngờ vật chất của cải đã tàn hại chúng, đánh mất tình ruột thịt quá nhanh.

Chị buồn lắm nên thường hay tâm sự với  tôi và than trách " Vật chất cũng là hạnh phúc mà cũng là giặc nếu mình tham lam và không biết đủ".

Ở đây chị sống lạc loài với nghịch cảnh là con cái bất hoà, còn về ở quê hương thì chị khổ tâm chuyện khác. Bởi chị khổ với anh em ruột thịt cuả chị về việc rtợ giúp tài chánh, Từ ngày có tiền nước ngoài gởi về gia đạo bên ấy cũng chẳng được yên, anh em chị không còn hăng say làm việc như trước, họ cũng lao vào ăn nhậu hư hỏng, có khuyên nhủ thì họ lớn tiếng lại - Bà đừng tưởng có ít đồng cho rồi dạy đời thiên hạ,. Chị buồn lắm ,muốn bỏ trôi moị việc, nhưng chị nhớ đến lời Phật dạy hạnh hỉ xả nên không tài nào không giúp đỡ họ đuợc. Niềm vui của chị giờ là trang web của THƯỜNG CHIẾU, chị vui  vẻ trả nghiệp vậỵ

Chúng ta đang sống trong kế thừa nghiệp, cố gắng vui trả mà chẳng dám vay thêm, chúng ta nghỉ rằng ai cũng có nỗi buồn riêng, nhờ pháp PHẬT mà cảnh khổ nào cũng vượt qua,.Ai cũng muốn cho gia đạo an vui hạnh phúc, nhưng nếu không đựơc như ý là do đời trước chúng ta đã từng bất hiếu bất nghĩa bất nhân,. Chúng ta đang thấy vật chất làm hủy hoaị lòng trong sáng, nhưng cũng vì miếng ăn mà họ cướp giựt tàn hại lẫn nhau, ...

Thế' gian nầy may mắn còn được quí thầy cô khuyên nhủ nếu không thì tai họa kiếp nhân sinh khổ biết là bao, Lúc nào chúng con suy sụp tinh thần thì chúng con sẽ tụng bài MỘNG sư ông để tỉnh thức mình.

[ Quay lại ]