headertvtc new


   Hôm nay Thứ ba, 30/04/2024 - Ngày 22 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

THÕNG TAY VÀO CHỢ

thongtayvaochoNi sư Hạnh Chiếu

DẪN: Đóng cánh cửa gỗ ngàn Thánh chẳng biết. Vùi phong quang chính mình, phụ lối mòn của bậc hiền trước. Mang bầu vào chợ, cầm gậy vào nhà, quán rượu hàng cá chuyển thành Phật đạo.

Bức tranh số 9 Trở Về Nguồn Cội là giai đoạn đã vào được cảnh giới Phật, tức đã xong phần tự lợi nhưng công hạnh chưa viên mãn, cho nên tiếp tục qua bức tranh số 10 Thõng Tay Vào Chợ. Đây là giai đoạn nhập cảnh giới ma, tức phần lợi tha làm lợi ích tất cả chúng sanh. Bức tranh vẽ hình một ông già, tay xách con cá chép, tay cầm bầu rượu đi vào đời, hóa độ chúng sanh, như vậy công đức mới thực sự viên mãn.

Xem tiếp...

Trở mình nghe mưa rào qua phố

phoVô thường

- Cô, có thai ba mươi hai tuần sanh được chưa cô. Con muốn sanh mổ, để lấy đứa bé ra đúng ngày tốt, thầy bói coi nói vậy. 

Nhỏ Lan hỏi xong nhìn cô Phụng đợi câu trả lời. Ngòai hiên những tia nắng đang nhảy múa trên mái phố. Cuộc sống như ứ đầy trong con hẻm nhỏ và sâu hun hút.

Người ta cứ cố gắng cho nhà mình rộng hơn một chút, tiện nghi hơn một chút nhưng vô tình làm con đường trước cửa hẹp và nghẹt cứng. Khu phố càng thêm bức bối, ngột ngạt. Tìm một làn gió, tìm một chút hương hoa cũng chẳng có.

Xem tiếp...

Đạo đức trong y khoa

bacsiChân Hiền Tâm

Thời còn trẻ, tôi từng có duyên gặp được một vị Đông y. Ông không bao giờ hỏi tôi bị bệnh thế nào, nhức đầu sổ mũi ra sao. Chỉ việc đưa tay cho ông bắt mạch và ông kê bệnh. Ông có khả năng nói luôn nguyên nhân gây bệnh. Ăn cái gì, sống ra sao đều không thể giấu được ông. 

Một lần, ông bắt mạch cho bà chị tôi rồi nói: “Nghèo gì tiền thuốc cũng không có trả. Uống xong mấy thang, giàu lên nhớ đền công tôi”. Bà chị đúng là rất nghèo. Tiền thuốc phải do mẹ tôi trả hết. Uống được năm thang, thiên hạ tung tin đổi tiền nhưng bà không tin, chỉ qua một đêm bà phất giàu lên. Hiểu nhân hiểu quả thì biết không phải do mấy thang thuốc mà giàu có được. Chỉ do khả năng bắt mạch của ông có thể thấy được vận nghiệp sắp đến của bà. Cái vận đã có cái nhân từ trước, đến hồi trổ quả ra hoa.

 

Xem tiếp...

Vô Minh và Vô Dụng

vodungH.T Tinh Vân - Hạnh Đoan dịch

Nhiều người cho vô dụng là đáng xấu hổ, nhưng tôi thì cho rằng vô dụng chính là đại dụng.

Cả đời tôi luôn cảm thấy mình vô dụng nhưng tôi không hề đổ cho đó là số trời.

Hồi trẻ tôi từng học Anh ngữ, Nhật ngữ, thế nhưng chẳng cách chi thông thạo. Xấu hổ nhất là đến ở Đài Loan 40 năm, vậy mà một câu Đài ngữ cũng không kịp giỏi.

Xem tiếp...

Giai đại hoan hỉ

hoanhiHT Tinh Vân - Hạnh Đoan  biên dịch

Khi Tô Đông Pha cùng Thái Thiếu Du tranh luận “Con rận làm gi?, thiền sư Phật Ấn đã vì họ cho ra lời bình, bằng cách ngâm liền một hơi mấy câu thơ sau:

Cây xuân nhánh tẻ hai bên
Cành nam đón nắng, Bắc nghênh khí Hàn
Ý Tây lai giờ cũng đang…
Một đàng đông tiến, một đàng về Tây.

Xem tiếp...

CHĂN TRÂU

chantrauChân Hiền Tâm

Mỗi lần lên rẫy về, tôi thường thả chân ngồi trên tảng đá này nghỉ mệt và hưởng cái thú mà ở thành thị không có. Đứng ở ngọn tháp nào để có thể nhìn thấy những nóc chùa đỏ lẫn trong lá chuối xanh và những đám thanh long xanh rì thẳng tắp? Ngồi ở đâu để có thể thấy những hàng đường đất ngoằn ngèo, lộ rõ trên nền trời xanh, mây trắng lững lờ trôi?

Xem tiếp...

Lý luận là gợi ý, trí tuệ cần thân chứng

thanchungNguyễn Phước Tâm (theo Fjdh)

Về Bát-nhã, tất cả những gì chúng ta giảng giải đều là lý luận. Lý luận là gợi ý, còn muốn khai mở trí tuệ thật sự thì phải thân chứng. Lý luận rất khó đạt tới mục đích của thân chứng, giống như “lấy ngón tay chỉ trăng sáng”. Mẹ dùng tay chỉ trăng sáng cho con: “Này con yêu, đây là mặt trăng”. Nếu như bạn muốn nhìn thấy mặt trăng sáng từ trong ngón tay của mẹ thì điều đó không thể nào. Bạn phải cần phải xem rõ từ hướng của ngón tay ấy. Thành Phật cần phải viên mãn rất nhiều công đức. Giới, định, tuệ đều là dược pháp. tất cả công đức thành Phật đều sinh ra từ trong thiền định.

Xem tiếp...

QUẢNG KẾT THIỆN DUYÊN

hoalanHT. Tinh Vân -  Hạnh Đoan dịch

Thường có người hỏi tôi: Tăng đoàn Phật Quang Sơn đông, sự nghiệp rộng lớn, thế thì làm sao quản lý, làm sao cho trên dưới đồng lòng, hòa hợp vô tranh? Chẳng biết ngài có bí quyết gì mà luôn hoan hỉ vui vẻ?”

Tôi chỉ dùng thân giáo dạy đồ chúng mà thôi.

Hồi nhỏ học ở tùng lâm, sư trưởng yêu cầu chúng tôi học thuộc Phật học danh tướng. Lúc đó, đâu có hiểu được ý, cứ học thuộc thao thao, nhồi nhét đại vào đầu không tuyển chọn gì. Nào ngờ sau này lớn lên, khi gặp việc xúc duyên, những hạt giống ngày nhỏ từng huân trong tàng thức, bỗng giúp tôi cảm được diệu dụng Phật pháp, thật khó mà thí dụ cho hết.

Xem tiếp...

NÓI XẤU NGƯỜI KHÁC - Những hậu quả và cách chuyển hóa

noixauNi sư Thubten Chodron - Quảng Trí dịch

“Tôi nguyện không nói lỗi lầm của người khác”. Trong truyền thống Phật giáo, đây là một trong những lời nguyện của Bồ tát. Đối với những vị tu sĩ thọ Cụ túc giới, một nguyên tắc tương tự được đề cập đến trong lời phát nguyện là không nói lời phỉ báng. Điều này cũng được nhắc đến trong lời khuyên của Đức Phật đối với tất cả mọi người để tránh 10 bất thiện nghiệp, đó là bất thiện nghiệp thứ năm: nói những lời gây bất hòa, chia rẽ.

Xem tiếp...

LỜI DẠY TĂNG SĨ CỦA ĐẠI SƯ HÁM SƠN

tamtrauNi sư Hạnh Huệ dịch

Dạy Thiền Nhân Khánh Vân

Người xuất gia cầu sáng việc lớn:

1- Cần chân thật vì sanh tử, tâm phải tha thiết.

2- Cần nhất chí quyết định ra khỏi sanh tử.

3- Cần liều một đời đến chết không đổi tiết tháo.

4- Cần thật biết thế gian là khổ, hết sức nhàm chán xa lìa.

Xem tiếp...

Câu chuyện góp ý    

vietlachChân hiền Tâm 

Nhận được cú điện thoại của cậu bạn nhỏ. Hắn nói vẫn đọc bài tôi viết trong báo Giác Ngộ. Nhưng bạn hắn thì chê, nói dài. “Ngày xưa bài cô viết ngắn mà súc tích, giờ sao dài vậy cô”. Ừ, ừ để rút kinh nghiệm.  

Ngày xưa viết bài ngắn, người ta nói sao chỗ này viết tắt quá, không hiểu. Giờ trích kinh trích luận, phân tích rõ ra, bài thành dài, thiên hạ thấy ngán, không đọc. Mình giống như hai cha con cưỡi lừa trong câu chuyện ngụ ngôn của Mỹ, leo lên cũng không xong mà leo xuống cũng không xong.

Xem tiếp...