headertvtc new


   Hôm nay Thứ ba, 30/04/2024 - Ngày 22 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

CON ĐƯỜNG ĐẠO

duongdaoPhuong Nga

Đạo là con đường đưa ta tới trí tuệ chân thật.

Trước kia quả thật tôi là người mang nhiều vô minh và kiến chấp. Tôi không tin vào đạo Phật, không tin vào chùa chiền cũng như những Tăng, Ni trong chùa. Trong nhận thức của tôi, đạo Phật là mê tín còn người đi tu là người muốn nhàn hạ tấm thân. Hoặc vì một nguyên do nào đó trốn đời mà đi tu. Không phải tự dưng tôi có những nhận thức như vậy mà bởi thực tế mà tôi quan sát được, nó phản ánh lên nhận thức của tôi như vậy.

 

 Từ bé tôi rất thích những câu dạy của Đức Phật, cảm thấy thật hay, thật sâu sắc và mỗi khi có dịp tôi thường mua những bức họa trong đó có những lời dạy của Đức Phật về nhà treo để lâu lâu đọc lại tự răn mình. Cũng vì những lời dạy bảo của Ngài hay quá lên tôi tò mò muốn đọc kinh Phật xem thế nào, nên mượn cuốn kinh Pháp Hoa của một người bạn đi tu từ  rất nhỏ về nhà đọc. Nhưng khi đọc xong cuốn kinh tôi có cảm tưởng như mình vừa đọc xong một câu truyện cổ tích mà không hiểu một chút nào về ý nghĩa thậm thâm trong đó. Cuốn kinh đã không để lại trong tôi một ấn tượng gì và tôi đã quên mất nó.

Tôi rất thích tượng Phật nên đi đâu thấy người ta bày bán tượng Phật là tôi say mê ngắm không biết chán, thế rồi tôi cũng mua mấy bức về bụng bảo dạ để trưng cho đẹp, nhưng đem về nhà trưng một thời gian thì có cậu em trong công ty nói: “Chị! Tượng Phật chỉ đề thờ cúng, không được trưng, trưng là có tội”. Tôi sợ có tội vả lại nghĩ cũng chả mất công sức gì nên làm một bàn thờ nhỏ để thờ cúng, nhưng quả thật trong lòng tôi lúc đó khi nhìn những bức tượng không thấy có gì khác so với lúc tôi để trưng.

Bẵng đi một thời gian…

Vô tình tôi có quen một người bạn trên mạng, người bạn này có một câu giới thiệu về bản thân rất lạ “Mình sinh ra để làm gì, khi chết mình đi về đâu”, rồi lại một câu “ Thật khó để ngộ thông qua sự trải nghiệm của người khác. Chính mình phải tự trải nghiệm lấy thôi”. Sự tò mò về những câu nói  khiến tôi muốn được làm quen và nói chuyện với người bạn này. Khi nói chuyện  tôi mới biết, bạn tôi mong muốn trở thành một thiền sư, bạn tôi nói với tôi rất nhiều về luân hồi, nhân quả rồi  những hữu ích mà thiền mang lại, tôi lắng nghe một cách say sưa và ngỡ ngàng. Mới đầu tôi vẫn không tin vào luân hồi nhưng người bạn này rất nhiệt tình và tốt bụng anh đã lấy chiếc máy tính chia làm phần cứng và phần mềm để chỉ cho tôi về sự luân hồi. Với những lập luận mang tính logic rất cao của anh, tôi không thể không tin vào luân hồi và khi đã tin vào luân hồi tôi tin luôn vào nhân quả và thấy rất thú vị, đây quả là một lĩnh vực mới mẻ đối với tôi, tôi nghĩ mình phải tìm hiểu nó. Anh khuyên tôi lên đọc Thập nhị nhân duyên, rồi Tứ Diệu Đế của Đức Thích Ca. Tôi đọc và cảm thấy những lời nói của Đức Phật thật hay, thật đúng lẽ thật, tôi bắt đầu thích Phật Pháp và lúc bấy giờ tôi có một nguyện ước là sẽ đọc hết tất cả những lời chỉ dạy của Đức Phật.

Duyên lành lại đến tôi có dịp đi du lịch Đà Lạt và trong hành trình của tua lại có chương trình tham quan Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt. Khi đến Thiền Viện tôi đã được biết đến cái tên Hòa Thượng Thích Thanh Từ qua hai bài thơ “Mộng và Cuộc đời qua mắt tôi” của Ngài. Lúc đó tôi chưa có ý niệm gì về Ngài. Chỉ cảm thấy hai bài thơ thật lạ thật khó hiểu. Rồi  tôi nhờ một Ni Cô trong thiền viện chỉ cho tôi về việc ngồi thiền như thế nào cho đúng cách và hiệu quả, khi ra về Ni Cô đã tặng cho tôi 4 cuốn sách nhỏ:

1/ Sám hối 6 căn.

2/ Dạy tọa thiền.

3/ Tập nghĩ tốt cho người khác.

4/ Sống vươn lên.

Của Hòa Thượng Thích Thanh Từ và Thượng tọa Thích Thông Phương . Tôi đọc 4 cuốn sách và cảm thấy cuốn sám hối 6 căn thật khó hiều, đọc đi đọc lại nhiều lần mà tôi vẫn không hiểu cái gì , mãi mới vỡ ra một vài lẽ.

Trong cuốn kinh có nhắc tới kinh Kim Cang, tôi háo hức lên mạng tải về đọc. Đọc xong thất vọng nặng nề bởi không hiểu một chút gì về ý nghĩa của kinh, mặc dù tôi có đọc những lời giải thích của một vị cao Tăng nào đó nhưng phải nói một câu “càng đọc, càng rối”.

Liên tưởng đến cuốn kinh Pháp Hoa trước kia đã đọc, tôi nghĩ mình có tìm hiểu cả đời cũng không hiểu được ý nghĩa thật sự của Phật Pháp (Ngoại trừ Thập nhị Nhân Duyên và Tứ Diệu Đế). Cũng đã nản, nhưng vì trong lời giải thích của vị cao Tăng nọ hay nhắc tới từ “Tri Kiến” tôi lại một lần nữa tò mò muốn hiểu đúng nghĩa của từ này nên lại loay hoay lên mạng nhờ vả anh google xem thế nào? Đúng là duyên lành lại đến với tôi, khi click vào từ này tôi đã được nghe bài giảng pháp của Hòa Thượng Thích Thanh Từ. Nghe xong bài giảng Pháp đầu tiên tôi biết một cách rõ ràng, nếu tôi muốn tìm hiểu sâu về Phật Pháp thì Hòa Thượng Thích Thanh Từ chính là người Thày mà tôi sẽ chọn. Từ đó tôi chăm chỉ tải sách và băng đĩa của Ngài về đọc và  nghe. Cuốn kinh Kim Cang, Bát Nhã, rồi kinh Pháp Hoa trước kia, tôi tưởng không bao giờ hiểu được thì nay tôi hiểu được một cách dễ dàng, rành mạch. Tôi càng nghe càng hiểu sâu về  Phật Pháp  và càng cảm nhận được cái vô giá mà Phật Pháp mang lại cho chúng sanh.

Tôi thường nói với những người xung quanh Pháp Phật là tài sản quý giá nhất của xã hội loài người mà con người không biết khai thác, sử dụng nó để làm lợi lạc cho mình, quả thật đáng tiếc vô cùng. Lúc đó tôi mới ý thức được vai trò quan trọng của Tăng, Ni và mới cảm nhận được rõ ràng những quan niệm trước kia của mình thật sai lầm. Nếu không có những người như Hòa Thượng Thích Thanh Từ thì những người vô minh như  tôi đời đời kiếp kiếp sẽ chẳng bao giờ được hưởng ánh sáng thật sự của Phật Pháp, sẽ không biết được làm thế nào để đời sau có cuộc sống tốt hơn đời này. Làm thế nào để một phàm phu có thể trở thành một bực Thánh. Làm thế nào giải thoát sanh tử ra khỏi lục đạo luân hồi để trở thành bất tử được như Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.

Trước kia nghe câu “ Ta là Phật đã thành, các người là Phật sẽ thành” của Đức Bổn Sư tôi không tin nhưng nay tôi đã tin một cách chắc chắn tôi cũng có thể trở thành Phật như Ngài. Cám ơn Đức Thế Tôn đã để lại cho cõi Ta Bà một bản đồ kho tàng vô giá mà tất cả chúng sanh đều có thể khai thác sử dụng nó để đi tìm lại viên ngọc báu của chính mình.

Cám ơn Hòa Thượng Thích Thanh Từ đã vì chúng sanh mà giảng giải thật ngọn nguồn cặn kẽ các Pháp của Thế Tôn một cách vô cùng dễ hiểu, để chúng con có thể áp dụng mà tu tập.

Cám ơn các Tăng Ni đã vì chúng sanh mà truyền bá Phật Pháp.

Cám ơn người bạn của tôi, anh là người thầy đầu tiên đã dẫn tôi vào con đường đạo.

Mỗi buổi tối đảnh lễ Đức Phật trước khi tham thiền tôi có cảm tưởng như Đức Phật đang mỉm cười với tôi, dòng suối an lạc đang chảy trong tôi mỗi lúc một mạnh và tôi cảm thấy mình thật hạnh phúc. Mong rằng tất cả chúng sanh đều được đắm mình trong dòng nước mát lành của Phật Pháp như tôi hiện tại và hơn thế nữa “Tất cả chúng sanh đều sẽ thành Phật”.

[ Quay lại ]