headertvtc new


   Hôm nay Thứ hai, 29/04/2024 - Ngày 21 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín đối với nội tạng - tiếp theo

Tiến Sĩ Bành Tân giảng tại Lon Đường Sơn năm 2009- Viên Đạt dịch

 

III. LỄ

Lễ, tương ứng với hỏa, ứng vào ngũ tạng là tạng tâm, ứng vào 4 mùa là mùa hạ, chữ lễ ứng với hỏa này, trong Thượng Thư nói rằng: “Hỏa viết viêm thượng”. Nghĩa là, tích cực hướng thượng, là sáng tỏ, đại biểu cho sự tiến bộ.

Chúng ta đều biết trên thế giới, một tiêu chuẩn rất quan trọng để đánh giá một quốc gia có tiến bộ hay không, là xem người dân của quốc gia này có lễ phép hay không. Lễ phép ứng với trật tự. Cũng chỉ luôn cho quan hệ ngũ luân. Hoàng Đế Nội Kinh ghi: “Tâm giả, quân chủ chi quan, chủ minh tắc hạ an, chủ bất minh tắc thập nhị quan nguy”. Là nói cái tâm này, trong cơ thể nó có tác dụng chủ đạo, là chủ thần minh. Tâm vốn dĩ ở trạng thái rấât rộng mở và hướng thượng, đây là trạng thái tự nhiên của nó. Nếu không là trạng thái tự nhiên thì bệnh thái của nó sẽ ra sao? Đó là thù hận. Thù hận sẽ làm tổn thương tạng khí nào vậy? Sẽ tổn thương tạng tâm.

Vì sao nói như vậy? Vì thù hận, bình thường tâm thù hận đều từ bên trong tâm phát ra ngoài, vả lại khí này của nó lại tụ vào bên trong, đặc biệt dễ gây ra một số các loại bệnh như; bệnh mạch vành, hồi hộp, đánh trống ngực. Trên lâm sàng tôi gặp một bệnh nhân, người này bị người khác lừa 200 ngàn, sau khi bị lừa 200 ngàn, thì anh ta ngày đêm suy nghĩ và rất thù hận người gạt mình. Thế là anh đã tự tạo cho mình một loại bệnh, đó chính là nhịp tim không đều, khi anh đến tìm tôi khám bệnh, anh đã nói ra nguyên nhân gây bệnh này.

Tôi nói với anh, bên trong cơ thể của anh nhất định có rất nhiều điểm đau. Chúng ta đều biết kinh lạc không thông, nội tạng không thông thì kinh lạc bên ngoài sẽ có áp thống điểm. Trên kinh thủ quyết âm tâm bào của anh ta, khi quí vị duổi thẳng tay ra đường kinh phía bên trong ở vùng này chính là kinh thủ quyết âm tâm bào, những vùng này sẽ có rất nhiều điểm đau, chỉ cần day mở những điểm đau này, thì nhịp tim không đều sẽ khỏi rất nhanh, và ngay tức thời, là trong ngày đó liền trị khỏi căn bệnh này. Cho nên, đông y hoàn toàn không chậm,. Ngay tức khắc có thể có hiệu quả.

Sau khi tôi day mở kinh lạc cho anh xong, thì ngày thứ 2 anh ngủ rất ngon, cũng không có hồi hộp. Sau đó, khi khám lại tôi bèn nói với anh, vấn đề căn bản nhất không phải là kinh lạc có thông hay không, khí huyết có hòa hay không, ngũ tạng có cân bằng hay không, điểm quan trọng nhất không phải những điều đó, mà quan trọng là nguyên nhân bệnh của anh. Anh nên buông bỏ đừng nhớ số tiền 200 ngàn này, coi như anh đã trả xong món nợ. Không, thì coi như anh không chỉ bị người ta lừa 200 ngàn, mà còn bị người ta lừa cả sức khỏe, đúng không? Anh đã tự tạo ra bệnh cho mình. Vậy là lợi bất cập hại. Nếu anh chịu điều chỉnh trở lại tâm thái này, thì sẽ không bị bệnh này. Đó là do xóa bỏ được cái gốc. Cho nên khi tôi có kiến nghị để điều chỉnh bệnh cho anh, anh cũng rất hợp tác. Tôi cũng chỉ cho anh tự mình day ấn những huyệt này, rồi ăn rau và thực dưỡng.

Đông y, nhắc đến đông y quí vị không chỉ liên tưởng đến thuốc nam, thuốc bắc, trên thực tế rất nhiều bệnh không dùng thuốc nam thuốc bắc cũng có thể trị khỏi, như bệnh rối loạn tuần hoàn não, thì thường nên ăn rau muống, rau cần, những loại rau này có tính sơ thông, nên có thể sơ thông kinh lạc bị bế tắc rất tốt. Lúc đó, anh ta cũng dùng phương pháp này, thông qua việc ăn rau và day ấn kinh lạc. Sau đó một tháng bệnh nhịp tim thất thường của anh khỏi hẳn, và anh cũng nói rằng, tôi từ nay về sau không để trong lòng nữa, cũng không nghĩ đến chuyện này nữa.

Đó là Lễ, đi kèm với lễ chính là “nhạc”, lễ và nhạc hai cái này hợp lại với nhau, chính là hôm qua thầy Cận Nhã Giai đã chia xẻ với quí vị. “Di phong dị tục, mạc thiện ư nhạc”, nhạc thời cổ đại còn có một cách đọc là Lạc, chữ lạc trong hỷ lạc, tức là vui vẻ, nếu như tâm của một người ở vào trạng thái vui vẻ, thì mạch khí của họ sẽ rất dễ thông suốt, cho nên chúng ta quan sát trẻ con, trẻ con suốt ngày chúng đều rất vui vẻ, đã từng có thống kê, nhà y học đã làm một thống kê, trẻ con trước 3 tuổi, bình quân mỗi ngày cười 170 lần, bình quân cười 170 lần, tâm mạch hoàn toàn thông suốt, không có bệnh tật, cổ nhân gọi đó là khí thuần dương, chúng sẽ không có bệnh. Người trưởng thành bình quân mỗi ngày cười 7 lần, người Trung Quốc chúng ta so với toàn thế giới mà nói, là ít cười nhất, cả ngày vẻ mặt như khúc gỗ, rất ít thấy vẻ mặt tươi cười, tại sao vậy? Vì chúng ta dường như quá nghiêm ngặt về mặt này. Trên thực tế là không đúng. Nội tâm của bạn, sau khi vui vẻ thì cơ thể sẽ thông suốt, và ngược lại khi cơ thể khỏe thì tâm thái cũng tốt, cho nên nói điều chỉnh tâm thái tốt, thì bệnh của tạng tâm sẽ được thư thả, đây là phương diện thứ 3 là phương diện Lễ.

IV. TRÍ

Trí, trong nhân, lễ, nghĩa, trí, tín là muốn nói người này rất có trí tuệ. Trí tuệ tương ứng với ngũ hành là thủy, ứng vào 4 mùa là đông, là mùa đông, trí tuệ có từ đâu vậy? Một người muốn có trí tuệ, điều thứ nhất là phải khiêm tốn, tức là có thể tiếp nhận ý kiến của người khác, có thể tiếp nhận ý kiến của người khác tức là “Kiêm thính tắc minh” là lắng nghe, cho nên nói “Thận khai khiếu ở tai” là có đạo lý. Nếu một người thận khí đầy đủ, thì tai của họ sẽ dễ dàng nghe được sự khuyên bảo của người khác, người thận khí đầy đủ thì có trí tuệ, đúng vậy. Người có thể nghe lời khuyên bảo của người khác, tức lỗ tai thông rồi, thì thận khí sẽ đủ. Thận khí đủ rồi thì họ tự nhiên có trí tuệ, cho nên cổ nhân Trung Quốc đã tổng kết những đạo lý này, là hoàn toàn liên kết với nhau trong đời sống sinh hoạt của chúng ta.

Ở đây tôi xin nhấn mạnh với quí vị một chút, lần trước ở Thanh Đảo tôi đã từng nói qua đề tài này, đó chính là đề tài tổn thương tinh này, tại sao phải nhấn mạnh vậy? Vì hiện nay vấn đề này rất nghiêm trọng, chính là tổn thương thận, tổn thương thế nào vậy? Tức là phòng sự quá độ khiến thận khí bị tổn thương.

Chúng ta đều biết thận chủ cốt tủy, não là bể chứa tủy, thận chủ cốt, xương cốt khỏe mạnh là một dạng biểu hiện của thận khí đầy đủ. Điều thứ 2, thận còn chủ cốt tủy, chúng ta đều biết người thận khí đầy đủ, thì toàn bộ cốt tủy đều sung mãn, cốt tủy, tủy trong xương sống này nó liên thông lên với não, nên người này sẽ thông minh họ sẽ có trí tuệ. Ngược lại nếu như người này thường xuyên tiết ra thận khí, thì cốt tủy của họ sẽ khô héo, cốt tủy khô héo thì tinh hoa trong não sẽ rót tưới vào cốt tủy, thì não sẽ không sáng suốt, dẫn đến tình trạng cơ thể suy tàn. Cho nên thận khí không đủ đây là vấn đề căn bản nhất, tức là phần dư tinh hoa của ngũ tạng lục phủ đều cất chứa vào trong thận này. Thận cũng giống như tổng ngân hàng năng lượng của cơ thể vậy, nó thu nạp tất cả năng lượng của cơ thể vào để cất giữ, để dành khi có nhu cầu, khi có bệnh thì điều động năng lượng này ra dùng.

Nếu như thường xuyên tiết thận khí, thì người này sẽ xuất hiện các biểu hiện như sau :
1. Cốt tủy khô héo : Biểu hiện trực tiếp nhất của cốt tủy khô héo là dễ bị gãy xương, ở Thanh Đảo tôi đã chia xẻ với quí vị rồi, tôi đã từng có một anh bạn học một năm bị gãy xương 4 lần, thực tế là do háo sắc, Sắc dục quá độ dẫn đến dễ bị gãy xương.

2. Trí óc rất kém, sức ghi nhớ giảm sút, mất đi năng lực làm việc, học tập, giao tiếp nhân tế, trở thành một người tàn phế. Điều này trong buổi nói chuyện lần trước tôi cũng đã chia xẻ với quí vị rồi. Trên thực tế nếu chúng ta đứng ở góc nhìn khác, thì ‘tinh’ trên thực tế chính là cốt tủy. Nếu như cốt tủy của người này không đầy đủ, thì trí óc, trí lực, thể lực, sức đề kháng sẽ bị giảm sút, cho nên dùng một ví dụ đơn giản nhất là tinh tủy, thận tinh và cốt tủy của con người giống như hệ thống phòng ngự của cơ thể chúng ta, là đại quân phòng ngự hậu cần cấp dưỡng. Nếu như rút hết toàn bộ số lương thực cấp dưỡng này, thì đại quân phòng ngự sẽ bị sụp đỗ toàn bộ, nên dẫn đến trăm thứ bệnh dồn vào, gây ra những loại bệnh như; tiểu đường, tai biến, viêm cổ tử cung, ung thư tử cung, đủ thứ loại bệnh tật cùng xuất hiện, trên thực tế đều quan hệ rất mật thiết với thận khí. Đây là cách thức tổn thương thận trực tiếp nhất.

Vậy về mặt tâm thái, thận khí có quan hệ thế nào? Chúng ta đều biết, một người khi thận khí thật sự đầy đủ, thì biểu hiện bên ngoài của họ rất khiêm nhường, và cũng rất dễ dàng tiếp nhận ý kiến của người khác, ngược lại thận khí không đủ thì sao? Thì người này sẽ bồn chồn, không yên, sẽ tự mình cảm thấy bị áp lực rất nặng. Trước đây tôi có điều trị một bệnh nhân. Bệnh nhân này chính là điển hình của một người vì sợ mà tổn thương thận. Sợ hãi sẽ làm tổn thương thận khí. Sợ hãi, nói theo kiểu hiện đại là ”cảm giác không an toàn”. Năm 2002 khi tôi khám bệnh cho anh ta, anh đến tìm tôi khám bệnh là do mất ngủ, mất ngủ triền miên, không cách nào trị khỏi, tôi đã cho anh ta dùng các bài thuốc đông y như Toan Táo Nhân thang, Giao Đằng hoàn, cơ bản là để thử xem sao, nhưng chẳng có tác dụng. Bệnh nhân năm 2002 này tôi chữa cho anh không khỏi, lúc đó tôi cũng vừa mới ra trường. Đến năm 2008 tôi gặp lại anh ta, anh kể chuyện cho tôi nghe. Anh nói : “Bác sĩ Bành, bác biết không? Bệnh của tôi khỏi rồi”.

Tôi hỏi anh: “Bệnh của anh chữa thế nào mà khỏi vậy?”

Anh nói: “Tôi bị ngồi tù 3 năm, sau khi vào tù đến tuần thứ 2 thì khỏi bệnh”.

Tôi hỏi: “Tại sao như vậy?”.

Anh nói: “Thực tế lúc đó tôi đã nói điều này với bác rồi”

Vì anh ta là người lãnh đạo cấp sở, là lãnh đạo cấp sở của địa phương chúng ta đây.

Anh nói: “Lúc đó tôi nói với bác là cả ngày tôi bị những áp lực buồn phiền đè nén. Thực tế là do tắc trách, vấn đề quan trọng nhất của tôi là phải có kinh tế, rất sợ hãi, nớm nớp lo sợ”.

Chúng ta đều biết áp lực nặng có rất nhiều dạng:

Dạng thứ nhất là không hoàn thành công việc. Số lượng công việc quá nhiều không thể hoàn thành. Đây là dạng áp lực nặng.

Dạng thứ 2 là sự kỳ vọng của người khác về bạn quá cao. Sau đó bạn lại quá sợ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Như hiện nay học sinh thi vào đại học, trước khi thi đại học đây đều là áp lực.

Áp lực nặng thứ 3 là gì ? Là sau khi tự bản thân mình đã làm chuyện xấu. Sợ bị người khác phát hiện rồi mang ra công bố trước mọi người. Đây là phương diện thứ 3 của áp lực nặng.

Áp lực nặng mà anh đã nói với tôi lúc đó chính là phương diện thứ 3 này. Sau khi tham ô một số tiền lớn thì suốt ngày nơm nớp lo âu. Đương nhiên là mất ngủ, dùng thuốc gì cũng không thể trị khỏi. Kết quả sau khi bị bắt vào tù, đến tuần thứ 2 thì ngủ rất ngon. Tại sao vậy? Vì con người chỉ cần tâm thái tốt lên rồi thì cơ thể sẽ tự động hồi phục, hoàn toàn không cần điều chỉnh.

Chúng ta đều biết trẻ con sau khi chúng đã làm một việc có lỗi, thì chúng không nói với người lớn, bạn sẽ thấy đứa bé này có vẻ ấp úng không tự nhiên làm sao ấy, bạn liền gọi nó lại hỏi, hôm nay con đã làm gì có lỗi rồi phải không? Nó sẽ nói úp úp mở mở là hôm nay con đã làm bể một cái ly. Sau đó bé không nói với ba, đợi sau khi bé nói chuyện này ra xong rồi, thì bạn mới tiến hành dạy bé. Sau khi bé bước ra khỏi ngưỡng cửa đó thì sẽ nó bắt đầu hồi phục lại trạng thái bình thường, tức là trạng thái vui sướng nhảy nhót, không còn áp lực nữa. Trẻ con còn như thế thì huống gì người lớn.

Thực tế, nội tâm chúng ta một khi có chuyện khúc mắc, có chuyện xấu hổ thì bạn sẽ vô cùng khổ sở, đặc biệt như chuyện phạm tội này. Điều đó sẽ làm tổn thương cơ thể rất nặng. Bệnh nhân này thực tế là như vậy. Tự mình trị khỏi bệnh cho mình.

Anh nói: “Sau khi tôi bị bắt vào tù thì trong lòng tôi bỗng nhiên được phóng thích hoàn toàn, vì đã phán xử 3 năm tù. Tất cả những chuyện lo lắng trước đây của mình đều xảy ra rồi, sau khi xảy ra nó đã thành sự thực, cái khí này sẽ lắng xuống, khí lắng xuống thì thận khí đầy đủ. Tự nhiên thủy hỏa sẽ giao tế nên ngủ được, chỉ đơn giản vậy thôi. Hoàn toàn không dùng những thuốc như : Giao Đằng hoàn, Thủy Hỏa Ký Tế, Toan Táo Nhân Thang, Bổ Tâm Âm, Thiên Ma Câu Đằng Ẩm để bổ thêm can khí. Không cần phải là như thế mà là sau khi tâm của bạn chánh rồi thì khí sẽ chánh. Khí chánh rồi thì bệnh liền khỏi. Đơn giản vậy thôi. Đây là phương diện thứ 4.

V.TÍN

Tín, tín tức là thành tín. Trong ngũ hành tín thuộc hành thổ. Ứng vào trong 4 mùa là trưởng hạ, cũng chính là khoảng thời gian giữa mùa hạ và mùa thu. Trạng thái trong thời gian này chính là lúc vạn vật đang kỳ thai nghén. Chúng ta đều biết vạn vật thai nghén, tất cả sự phát triển đi lên hoặc đi xuống của mọi vật là phải dựa vào cái gì? Đều là dựa vào sự thành tín của con người, chúng ta làm sự nghiệp cũng tốt, làm người cũng tốt. “Nhân vô tín bất lập”.

Nếu con người không có niềm tin họ sẽ không thể đứng lên được. Trạng thái của cơ thể cũng vậy, nếu như một người họ rất thành tín, rất trung thực, thì sau đó sức hành động của họ rất mạnh. Người trong lòng không so đo tính toán thì tiêu hóa của họ rất tốt. Ngược lại, người thường hay so đo tính toán thì tiêu hóa họ không tốt. Tôi xin lấy bản thân mình làm ví dụ. Trước đây đường tiêu hóa của tôi không được tốt, hơn nữa đây cũng là phiền não tập khí rất quan trọng của tôi, chưa được chỉnh sửa. Cho đến khi học văn hóa truyền thống, đến năm thứ 3 vẫn chưa sửa, cũng như trước đây, tôi năm ấy là năm cuối học tiến sĩ, thầy hướng dẫn sắp xếp lượng công việc cho tôi quá nhiều, các sư huynh sư tỷ của tôi (đều chưa qua chuyên sâu nghiệp vụ) đến làm đề tài. Tôi đã chuyên sâu nghiệp vụ vẫn phải làm đề tài vi sinh vật. Ngoài ra còn phải đi các bệnh viện khác, đi làm những việc cấy tế bào, cấy vi sinh vật, lại còn phải mua đủ các thứ dụng cụ để nuôi cấy … Tôi làm những việc từ dân công cho đến kỹ sư, tất cả việc lớn cho đến việc nhỏ. Lúc đó, trong lòng của tôi oán khí rất nặng. Tôi thầm nói tại sao thầy hướng dẫn lại sắp xếp cho sư đệ, sư muội, su huynh, sư tỷ khác khỏe như thế, còn lượng công việc của tôi tại sao lại nhiều như vậy. Đúng là một bụng oán hận, kết quả năm đó, tôi năm đó cơ thể rất ốm yếu, không phải như trạng thái của tôi hiện nay, cơ thể vàng vọt ốm yếu, không hề có chút thể lực. Đây chính là oán khí tổn thương thân.

Đến sau này, 4 tháng trước khi bảo vệ luận văn tiến sĩ, tôi có tiếp xúc với một thầy và thầy ấy liền nói với tôi. Thầy chỉ vào tôi và nói oán, hận, buồn, giận, phiền, cái oán này nó trực tiếp tổn thương tỳ vị, trạng thái của anh hiện nay chính là oán khí quá nặng. Tôi quay lại cẩn thận kiểm điểm mình. Sau khi kiểm điểm lại mình tôi thấy quả thật là đúng như vậy. Thực tế không nên oán thầy hướng dẫn. Thầy hướng dẫn rất quan tâm thương yêu bạn, tại sao vậy? Vì có áp lực công việc như vậy, bạn mới có thể rèn luyện mình, sau khi hoàn thành tất cả những nhiệm vụ này thì tri thức của bạn tăng lên rất nhiều. Việc bảo vệ luận văn của tôi cuối cùng được tất cả các chuyên gia thông qua, hơn nữa đạt hạng ưu tú. Đó là nhờ yêu cầu nghiêm khắc của thầy hướng dẫn đối với tôi, mới được kết quả như vậy. Năm đó tôi ý thức được điểm này, nên bèn hạ quyết tâm, và thầm nói tôi sẽ không bao giờ oán trách thầy nữa. Thực tế thầy rất quan tâm thương yêu tôi, và tôi bắt đầu có sức trở lại. Một người chỉ cần oán trách thì sẽ không có sức hành động, sẽ không muốn làm việc.

Sau khi nghĩ thấu đáo xong vấn đề này, thì tôi rất muốn làm việc. Sau đó làm xong công việc và tỳ vị cũng khỏe hẳn. Những biểu hiện của đường tiêu hóa như; tiêu chảy, tiêu lỏng và đầy hơi ở bụng cũng không còn nữa. Đây là sự thể hội của tự bản thân tôi. Tôi đang điều trị cho một bệnh nhân bị chứng uất ức, thực tế anh ta cũng bị như vậy.

Người tỳ vị không tốt, một biểu hiện rất quan trọng đó là làm bất cứ việc gì cũng nghĩ tới nghĩ lui, tính toán, việc này làm thế này có tốt hay không, làm thế kia có tốt hay không, xảy ra chuyện này thì phải làm thế nào? Họ là như vậy, không hạ quyết tâm, hay do dự không dứt khoát. Thành phần trí thức thường hay như vậy. Tôi chính là thành phần trí thức. Lúc đó tôi liền nghĩ đến một câu đó là: “Tú tài tạo phản, ba năm không thành,” Vì sao? Vì suốt ngày cứ nghĩ tới nghĩ lui, không thể làm xong việc, đúng không? Thực tế đây chính là nội tâm của chúng ta. Lúc nào cũng phập phồng không yên, lộn xộn lung tung, thật là rối rắm. Bệnh nhân bị chứng uất ức mà tôi đang điều trị đúng là có biểu hiện như vậy. Mỗi ngày cứ trách hết điều này đến điều khác. Từ khi bị thua cổ phiếu thì tâm trạng bị rơi đến cực điểm. Vào giữa tháng 4 năm nay, đã từng tự sát hụt một lần, đây đều là biểu hiện của bệnh nhân bị chứng uất ức.

Biểu hiện thứ 2 là mất ngủ, khi ngủ rất khó ngủ được. Trị bệnh nhân như vậy phải trị thế nào? Thực tế rất đơn giản, làm giảm bớt phiền não của họ. Cách làm giảm bớt phiền não là bảo họ làm việc, để họ có sức hành động. Bảo họ làm việc gì ? Làm công việc gì mệt thì bảo họ làm. Làm những việc thô nặng, gắng sức, đổ mồ hôi, lao động như vậy, thì tính nết của họ không còn, và họ cũng không còn nghĩ ngợi nữa.

Đối với bệnh nhân này tôi nói: “Anh một ngày có thể đi bộ được bao nhiêu thì cứ đi bấy nhiêu, cho đến khi nào mình đi không nổi nữa thì thôi, đồng thời gánh nước giúp cho người xung quanh xóm, hằng ngày cứ làm việc này thì ổn thôi”.

Anh ta bắt đầu làm, khi mới bắt đầu mỗi ngày anh đi bộ 2 km, đi từ xung quanh khu phố nhỏ của chúng tôi đến một nơi tương đối xa khác rồi đi trở lại. Anh nói đi 2 cây số thấy người rất mệt. Tôi nói khi nào anh có thể đi được 20 cây số, thì bệnh của anh sẽ khỏe. Anh bắt đầu kiên trì, đi mỗi ngày, đi mỗi ngày, cho đến sau này anh đi mãi, thì tất cả những phiền não không còn nữa. Vì con người chỉ cần khí huyết lưu thông, tứ chi hoạt động. Vì tỳ chủ tứ chi. Khi tứ chi hoạt động thì tỳ vị sẽ khỏe mạnh. Tỳ vị khỏe mạnh thì dạ dày sẽ khỏi bệnh. Ăn sẽ ngon miệng, và ngủ rất ngon, là có thể ăn ngủ tốt, thì họ sẽ khỏi bệnh thôi. Cuối cùng anh ấy hoàn toàn hồi phục.

Điều này khiến tôi nghĩ đến một đặc điểm, chính là một kết quả : Tín trong nhân lễ nghĩa trí tín là tín ở mức độ nào? Đó là chỉ sự thành tín của bạn. Thành tín là sao? Là nói được thì làm được. Chính là sức hành động, rất nhiều người trong chúng ta khi làm việc thường nghĩ tới nghĩ lui. Suy nghĩ về sự việc quá nhiều, rốt cuộc công việc thì không làm, mà còn khiến cho sức khỏe của mình bị giảm sút. Bản thân tôi là một điển hình. Lúc đó luận văn chưa viết xong, thí nghiệm cũng chưa làm, sức khỏe lại bị tỳ hư. Nếu không có thầy kia chỉ dẫn, thì tôi cũng không khỏe được, bệnh nhân này cũng vậy. Cho nên, tất cả các loại bệnh tật của con người, đều có quan hệ mật thiết với nội tâm của họ.

Trong khi chúng ta điều trị bệnh, nếu chỉ chủ yếu thông qua dùng thuốc là rất phí sức, khi bạn khai thông được sự uất kết trong tâm của họ, đồng thời phối hợp với dùng thuốc và châm cứu, như vậy dù bỏ ít công sức mà hiệu quả rất lớn. Đây chính là sự ảnh hưởng của nhân, lễ, nghĩa, trí, tín đối với nội tạng mà tôi đã nói.

ĐỆ TỬ QUY

Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín thực tế chính là sự rút ngắn của “Đệ Tử Quy”.

Đệ Tử Quy, khi giảng ra chính là nhân nghĩa lễ trí tín. Ngược lại Đệ tử Quy cũng là phương cách sống của chúng ta. Hiện nay, phương Tây đi theo phương cách sống bệnh tật. Phương cách sống không đúng sẽ dẫn đến bệnh tật. Ngược lại chúng ta áp dụng theo lời giáo huấn của cổ thánh tiên hiền để quản thúc phương cách sống của chúng ta, thì sẽ tránh được rất nhiều bệnh tật, thậm chí có thể chữa khỏi rất nhiều loại bệnh. Cách chữa trị này vừa không tốn tiền, và cũng không dùng thuốc vẫn có thể đạt hiệu quả rất tốt. Cổ nhân có câu: “Người khéo hiểu đạo trời, ắt có lợi ích cho bản thân”. Đó là ý gì? Là nói đến trời đất, là chỉ quy luật tự nhiên của trời đất. Đạo lý này, đạo lý là ứng vào trong cơ thể chúng ta.

Đệ tử Quy đem lại cho chúng ta điều lợi ích gì? Nó khiến chúng ta phục hồi 5 trạng thái tâm lý của mình được bình thường. Sau khi phục hồi thì trạng thái sinh lý cũng trở lại bình thường, và cũng đạt được sức khỏe. Cho nên sự chia xẻ của tôi hôm nay, xin báo cáo với quí vị đến đây, cảm ơn quí vị.

[ Quay lại ]