headertvtc new


   Hôm nay Thứ sáu, 29/03/2024 - Ngày 20 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

CHUYỂN NGHIỆP

Thiền sư Vô Uẩn soạn - Thích Minh Quang dịch

Ngạn ngữ nói: “Người có phước do tu tập có thể kéo dài mạng sống”. Đó là nói trong một đời thôi, chưa xét thấu cội nguồn. Nếu như bàn về ba đời mới là thấu tột nguồn gốc, nhưng vẫn chưa thông suốt về sự biến hóa.

Trong sự biến hóa, một đời có thể bao quát ba đời, ba đời có thể hiện thành ngay một đời. Vả lại nhân quả trong ba đời và trong một đời tuy có khác nhau về thời gian lâu mau, nhưng không ra ngòai sự tạo tác và nhận chịu của một tâm.

Vì sao? Phần nhiều thấy người đời làm thiện lại bị nghèo hèn chết sớm, làm ác lại hưởng phước sống lâu. Đó là vì đời trước họ làm việc thiện lớn, đời này tuy làm ác nhưng ác đó không hơn việc thiện đã làm, cho nên được giàu sang, sống lâu. Người vào đời trước làm việc ác nặng, đời này tuy có làm thiện, nhưng thiện đó lại không bằng ác kia , nên kiếp này chịu nghèo hèn chết yểu. Chưa kể, sự thiện ác của đời này lại xảy ra vào đời sau.

Hoặc như đời trước làm thiện làm ác chẳng nặng lắm, đời này gây tạo phần vượt trội, thì có thể thay đổi nghèo hèn chết yểu thành giàu sang sống lâu, hay từ giàu sang sống lâu thành nghèo hèn chết yểu. Vì thế cần thông hiểu sự biến đổi của nhân quả, đừng cách ngại ba đời mà lười tu thiện ngay hiện tại. Đó là không hiểu sự tạo tác và nhận chịu của một tâm.

Hòa thượng Cổ Đỉnh ở Kính Sơn, sanh ra thân thể lùn nhỏ, môi túm răng hô, tiếng lại ồ ồ, da thịt khô nứt. Thầy tướng xem nói: “Thầy có bốn tướng thấp hèn, kết hợp với thân hình bé nhỏ, bình sinh tôi không nói ra, nhưng thầy có thể biết”. Hòa thượng nhân đó lập thệ cầu nguyện đức Quán Âm, mỗi ngày niệm danh hiệu không tính kể, ban đêm lễ hình tượng có ngàn hơn. Tu như thế trong 20 năm, bỗng tướng thấp hèn chuyển thành tướng phước báu. Môi dãn tự nhiên, răng ẩn kín, tiếng đầy đặn lưu loát, da dẻ trơn láng  …

Về sau gặp lại vị thầy tướng, ông ta chúc mừng nói: “Tướng thầy hôm nay chẳng phải như xưa, đường âm chất đã hiện, tức phải ở địa vị vinh hiển, làm chấn hưng tông phong”.

Năm đó Hòa thượng ra giáo hóa, trụ trì chùa Long Giáo. Từ chùa Long Giáo chuyển đến chùa Bảo Đà, Từ chùa Bảo Đà chuyển lên Trung Trúc Kính Sơn, không đầy 5 năm mà chuyển đổi ba nơi. Hòa thượng ở Kính Sơn 12 năm, thọ 79 tuổi.

Hòa thượng tu hành cầu cảm nghiệm, không chỉ tăng phước thọ, lại có thể biến đổi cả hình hài, như đem vật đến gởi nhà người rồi đến lấy một cách dễ dàng. Nhưng điều đó cũng có thể là cả một sự cố gắng của những người lười biếng như chúng ta.  

[ Quay lại ]