headertvtc new


   Hôm nay Thứ năm, 28/03/2024 - Ngày 19 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Ngày 5: Bế mạc viên mãn giới đàn Thiện Hoa-3.264 giới tử được nhận giới pháp xuất gia

hinh00Sáng ngày 20/04/2022 ( nhằm ngày 20/03 nhâm Dần), tại Tuyển Phật trường thiền viện Thường Chiếu đã diễn ra lễ bế mạc Đại giới đàn Thiện Hoa, do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai và Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam phối hợp tổ chức thành tựu viên mãn.

Quang lâm chứng minh và tham dự có Hòa thượng Thiện Tâm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, Hòa thượng Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị GHPGVN, Hòa thượng Thích Thiện Đạo, cố vấn Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; Hòa thượng Thích Nhật Quang, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh, Trưởng ban Tổ chức; Thượng tọa Thích Huệ Khai, Phó Trưởng ban Thường trực GHPGVN tỉnh, cùng chư tôn đức Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; Ban Trị sự các thành phố và huyện; chư tôn đức Tăng Ni Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam... cùng đại diện chính quyền các cấp lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

 

Phát biểu bế mạc, Thượng tọa Thích Huệ Khai, Phó ban Tổ chức nhấn mạnh về ý nghĩa của Đại giới đàn hàm nghĩa trong chữ "Tuyển Phật trường".

Đại giới đàn chính thức tổ chức tuy có 5 ngày, nhưng Ban Trị sự và Ban tổ chức phải chuẩn bị các khâu từ năm 2021, nhất là trong mùa đại dịch phát tán hoành hành, nhưng nhờ sự quyết tâm của Hòa thượng Trưởng ban và Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh và các Ban Trị sự Phật giáo thành phố, các huyện trong tỉnh; Ban Quản trị thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, sự nhiệt tâm ủng hộ của đàn việt gần xa, mới có kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay", Thượng tọa nói về nguyên nhân thành công của Đại giới đàn.

Báo cáo tổng kết Đại giới đàn, Hòa thượng Bửu Chánh, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Phật giáo tỉnh cho biết: Đại giới đàn Thiện Hoa được tổ chức trong 5 ngày, từ ngày 16 – 20-4-2022 (nhằm ngày 16 đến 20 tháng 3 năm Nhâm Dần). Trước đó, ngày 6-4-2022, Hòa thượng Đàn chủ, Hòa thượng Tuyên Luật sư cùng chư tôn đức trong Ban Nghi lễ làm lễ kiết giới tràng tại giới trường thiền viện Thường Chiếu và thiền viện Linh Chiếu.

Ban Tổ chức gồm 35 thành viên do Hòa thượng Thích Nhật Quang, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai làm Trưởng ban; 50 Tiểu ban với tổng số lượng là 614 thành viên là Tăng Ni và hơn 1.000 Phật tử tham gia phục vụ công tác đại giới đàn.

Ban Giám khảo gồm 74 chư tôn đức Tăng, Ni do Hòa thượng Thích Nhật Quang làm Chánh Chủ khảo. Ban Quản giới tử Tăng gồm 39 thành viên do Thượng tọa Thích Tâm Hạnh làm Trưởng ban. Ban Quản giới tử Ni gồm 36 thành viên do Ni trưởng Thích nữ Hạnh Nguyên làm Trưởng ban.

Sau kỳ khảo hạch, có 3.264 giới tử thọ các đàn giới đủ điều kiện thọ giới và 2.371 giới tử tại gia phát tâm thọ các đàn giới. Đây là Đại giới đàn có số lượng giới tử đông nhất trong 18 Đại giới đàn do Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tổ chức trong gần 40 năm qua.

Tỳ-kheo Thích Đạt Ma Huệ Nghiêm thay mặt cho hơn 3.264 giới tử thành tựu giới thể châu viên bày tỏ: "Trước đạo tràng thanh tịnh, Tam bảo trang nghiêm, với niềm hoan hỷ vô biên và tâm niệm dõng mãnh của người con Phật, toàn thể giới tử chúng con đồng tâm phát nguyện, suốt đời giữ gìn giới thể thanh tịnh, tu tập tam vô lậu học, hầu tiến đạo nghiêm thân, tiến đến Niết-bàn an vui giải thoát, xứng đáng là một tu sĩ xuất gia chân chính".

Ban huấn từ tại buổi lễ Hòa thượng Thích Nhật Quang hoan hỷ về sự thành công của Đại giới đàn, Hòa thượng bộc bạch: “Suốt mấy ngày qua, Đại giới đàn Thiện Hoa đã được diễn ra trong ánh hào quang của giới châu viên diệu, dưới sự gia trì của Tam bảo. Phật từ quảng đại, Pháp lực vô biên, Tăng-già hòa kỉnh. Giới pháp châu lưu phổ nhuận khắp thân tâm, tái tạo hàng vạn dòng sinh mệnh Chúng trung tôn, quay về nhận lại vô tác giới thể nơi chính mình. Chúng tôi thật vô cùng xúc động, cảm nhận như dòng sinh mệnh của giáo hội tăng-già từ ngàn xưa như được sống lại, công đức pháp hóa của lịch đại Tổ sư như được sống lại, hòa vào dòng chảy hiện sinh, phát huy quang đại, chấn động khắp chốn gần xa".

Dịp này, Hòa thượng cũng dành những lời tâm huyết gửi gắm đến các giới tử đã thọ giới tại Đại giới đàn Thiện Hoa. "Trải qua bao biến cố thăng trầm của đất nước, đạo Phật lúc hưng thịnh, lúc bị lãng quên nhưng giới pháp Phật dạy trong lòng người con Phật trên đất nước Việt Nam chưa từng mai một. Đây là niềm tự hào chung của Tăng Ni, Phật tử Việt Nam. Hàng hậu học chúng ta phải làm sao cho xứng đáng với những gì người xưa đã gầy dựng. Đó cũng chính là nhiệm vụ, là bổn phận của thế hệ Tăng Ni kế thừa hôm nay và mai sau", Hòa thượng sách tấn.

Ban đạo từ cho buổi lễ, Hòa thượng Thích Thiện Tâm tán dương chư tôn đức trong Ban Tổ chức đã trang nghiêm trọng thể và thành công một đại giới đàn có số lượng giới tử đông nhất từ trước đến nay. Đồng thời, Hòa thượng Phó Chủ tịch cũng nhắc nhở các vị vừa thọ giới cần trân quý, giữ gìn và thọ học các giới pháp đã thọ nhận để không phụ ân đức của thầy tổ và chư tôn đức giới sư đã trao truyền làm cho đạo mạch được truyền thừa.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao Bằng tuyên dương công đức cho Hội đồng Thập sư nhị bộ Tăng, Ni; chư tôn đức Tăng, Ni các tiểu ban; Phật tử phát tâm cúng dường và trao thưởng đến các giới tử phát tâm thọ giới tại các đàn giới. Buổi lễ khép lại sau lời cảm tạ của Ni trưởng Thích nữ Huệ Hương, Phó ban Trị sự GHPGVN tỉnh, Trưởng Phân ban Ni giới tỉnh Đồng Nai, trong niềm hoan hỷ và thành tựu viên mãn.

[ Quay lại ]