headertvtc new


   Hôm nay Thứ sáu, 29/03/2024 - Ngày 20 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Ngày 4: Ni trưởng Thích nữ Thuần Ẩn - Giáo giới Thức xoa ma ni

hinh00Giáo dục thế gian thì lễ nghi đi trước, qui tắc xuất thế thì giới luật đứng đầu. Phi lễ nghi thì không có gì để trở thành hiền trí, có giới luật thì mới có thể đi mau đến bồ đề. Thế nên đại kinh đã dạy giới là thang là thuyền của hết thảy đạo quả, cũng là rễ là gốc của tất cả thiện báo. Nếu không giữ giới luật thì làm sao sẽ thấy Phật tánh. Chúng sinh tuy có Phật tánh, nhưng phải giữ giới thì sau đó mới thấy. Thấy Phật tánh mới thành vô thượng bồ đề.

Thức xoa ma ni là quá trình phải trải qua giữa Sa di ni và Tỳ kheo ni. Người nữ xuất gia nếu trước không trải qua hai giai đoạn Sa di ni và Thức xoa ma ni thì không thể tiến vào địa vị Tỳ kheo ni. Người nam xuất gia chỉ có hai giai đọan Sa di và Tỳ kheo. Người nữ xuất gia nhiều hơn người nam một giai đọan Thức xoa ma ni. Đây chẳng phải Đức Phật kỳ thị phái nữ hoăc thiên vị phái nam, chính vì do sự cần thiết của sự thật, phải thêm một giai đọan Thức xoa.

Sáng ngày 19/04/2022, tại Đại giới đàn Thiện Hoa, Giới trường Ni – Thiền viện Linh Chiếu, Ni trưởng Thích nữ Thuần Ẩn – đương vi Giáo Thọ A Xà lê đàn truyền giới Thức Xoa ma ni, đã vì sự cầu pháp tu học mà giảng giải và giáo giới cho Giới tử Ni hiểu rõ hơn tại sao phải trải qua giai đoạn thọ trì giới pháp Thức xoa ma ni, đây là một cột mốc quan trọng của Ni giới trước khi chính thức đăng đàn thọ trì cụ túc giới.

hinh02
[ Quay lại ]