headertvtc new


   Hôm nay Thứ năm, 18/04/2024 - Ngày 10 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Buổi Họp Mặt Tổng Kết Chuyến Đi (TINH XÁ KỲ HOÀN)

Phật tử Đoan Trang:

 Kính bạch quý Thầy, quý Sư cô cùng tất cả Phật tử.

Đây là Thánh tích cuối cùng trong chương trình hành hương về đất Phật. Chúng ta đến tham quan vài nơi nữa thôi. Và bây giờ Ban Tổ chức chúng con muốn tổng kết lại quá trình suốt mười lăm ngày qua.

Chúng con tự biết có duyên tốt được cùng quý Thầy, quý Sư cô, Phật tử về thăm viếng nơi mà Đức Phật và Tăng đoàn đã từng sống và sinh hoạt. Mỗi Thánh tích đều có không khí riêng và mỗi người có cảm nhận riêng, không thể diễn tả được. Chúng con là một nhóm Phật tử, vì muốn chia sẻ những kinh nghiệm đã có nên cùng họp nhau tổ chức chuyến đi với huynh đệ, cùng gắn bó với nhau để chuyến đi được nhiều lợi lạc. Đây là việc làm do thiện nguyện. Vì không có kinh nghiệm tổ chức, nếu thấy còn thiếu sót điều gì thì xin đoàn chỉ dạy cho chúng con. Ngày hôm nay, trong giờ phút rất ấm cúng thiêng liêng này, xin thay mặt cho Ban Tổ chức tri ân quý Thầy, quý Sư cô và Phật tử đã cho chúng con có cơ hội tốt đẹp. Bởi vì nếu không có quý vị thì không có chuyến đi này. Con nói đến đây thôi và xin thỉnh Thầy Trụ trì cho lời nhắc nhở, nhân đó chúng con tin sâu Phật pháp, để đời này, kiếp này, nhiều đời, nhiều kiếp nữa, không quên duyên lành đối với Phật pháp.

Thầy Trụ trì:

Thưa quý Thầy, quý Sư cô cùng tất cả Phật tử.
Đoàn chúng ta đủ duyên đi một chuyến đi rất có ý nghĩa. Lúc đầu, đạo hữu Tuệ Quán có mời, nhưng tôi do dự cho đến giờ cuối mới đồng ý. Trong chuyến Hành hương Trung Quốc vừa qua, đoàn đông đến bảy mươi mấy người, nên hành trình hơi vất vả. Khi nghe chuyến đi này còn đông hơn, nên tôi không biết nên đi không? Sau tôi nghĩ lại: Nếu đi thăm viếng lễ bái Thánh tích, được kết duyên lành sâu thêm với Phật, có nhiều Phật tử muốn được cùng đi với quý thầy để chuyến đi thêm ý nghĩa. Nếu vậy, càng nhiều người đi tức là nhiều người kết duyên với Phật thì dầu có nhọc một chút, cũng càng vui chứ không sao! Nên tôi đồng ý. (...một tràng pháo tay)

Đến nay, trải qua hai phần ba chương trình, nhận thấy mọi người trong đoàn cũng vui, khỏe. Nên tôi xin thay mặt cho đoàn, cảm niệm công lao của Ban Tổ chức, đã tạo điều kiện khá chu đáo, đầy đủ. Chuyến đi tuy không dài lắm, nhưng những điểm cần đến thì đoàn cũng đã được đến. Và hôm nay, trong đoàn tương đối an ổn thì cũng tạm cho là chuyến đi thành tựu.

Nếu xét theo lý nhân duyên thì mỗi người trong đoàn có duyên lành sâu và cũng có kết duyên sâu với Đức Phật, mong rằng mỗi người đều ý thức được ý nghĩa tốt lành trong chuyến đi này để từ đây trên đường tiến tu càng phát triển duyên lành. Xin cầu nguyện cho tất cả có ấn tượng sâu, gieo chủng tử mạnh để tích chứa hạt giống giác ngộ, đồng tiến tu và cùng gặp nhau trên pháp hội chư Phật.

Thầy phó TV. Trúc Lâm Tây Thiên:

Kính thưa quý Thầy, quý Cô …

Hôm nay, chúng ta còn giây phút ngồi bên nhau, dù biết có họp thì có tan, có ngày đến thì cũng có ngày chia tay, nhưng cũng không sao tránh khỏi bùi ngùi. Thầy đã nhắc chúng ta nhớ có cái không bao giờ tàn, nung nấu cho chúng ta sống lại sự thật đó.

Xin phép cho chúng tôi bày tỏ chút niềm riêng. Được đi trong chuyến đi này, chúng tôi cảm nhận vô cùng hạnh phúc và tự nhiên thấy cái gì đó mạnh hơn trong chuyện tu hành của mình. Vì vậy, lời nói đầu tiên xin bày tỏ là cảm niệm công đức của quý thầy ….

Chúng ta cùng hòa hợp góp mặt với nhau nên mới có cuộc hành hương rất ý nghĩa, và cho đến phút giây này cũng là gần trọn vẹn chuyến đi. Công lao thứ nhất là xin thành tâm hướng về BTC. Nhìn thấy quý vị nhọc nhằn: giờ giấc, tiện nghi, điều kiện tham quan đầy đủ, bên cạnh còn chăm sóc cho chư tăng, chư ni cũng như luôn giúp đỡ cho Phật tử trong đoàn, không riêng chúng tôi mà các Phật tử cũng cảm nhận như thế.
Qua chuyến đi, chúng ta thấy tâm sáng thêm, niềm tin vững chãi hơn trong sự tu tập. Tôi biết trong đây còn nhiều vị muốn chia sẻ, bày tỏ nỗi lòng của mình cùng huynh đệ, nhưng vì thời gian có hạn, nên thôi.

Như lời nhắc nhở của Thầy Trụ trì qua câu chuyện "con kiến" lúc nãy, mười năm trước tại Thiền viện, con cũng đã nghe thầy dạy cho con bài kinh này. Lúc ấy con cũng đã có sự cảm nhận, nhưng không sâu sắc như ngày hôm nay, tâm con bừng lên một cái gì đó rõ ràng hơn, quyết liệt hơn. Từ lúc đó đến giờ, con thương xót cho việc tu hành của mình còn lôi thôi quá, may mà hiện tại đã là vị tăng rồi mà vẫn còn như thế này. Con xin thành tâm sám hối trước Phật, Ngài đã vì nỗi khổ đau của chúng sinh mà ra đi tìm giải thoát. Ngài thành tựu và để lại gia tài cho chúng sinh để ngày nay mọi người, mọi loài đều có thể tiến bước trên con đường giác ngộ.

Xin đề nghị BTC khéo léo tạo duyên những chuyến đi như thế này thành một khóa tu, dù đi đây đi kia nhưng luôn tỉnh giác, quay lại chính mình. Nhờ vậy, sau mỗi chuyến hành hương, hạt giống Bồ-đề càng lớn mạnh, có thể phát tâm xuất gia trong thời gian rất gần, hoặc thọ trì giới Bồ Tát tại gia… Nhưng đây chỉ vì quá cảm xúc, nên đề nghị thôi, chớ không dám chỉ dẫn, không ép buộc. Rất mong mọi người thông cảm, tỉnh giác, như vậy chuyến đi sẽ để lại dấu ấn tốt đẹp.

Đạo hữu Tuệ Quán:
Tuệ Quán xin cảm ơn mọi người đã tin tưởng dự vào chuyến đi này. Mỗi chuyến đi đều có những trở ngại riêng, rất nhiều và không lường trước được. Do hoàn cảnh xã hội Ấn Độ, trở ngại về hotel, xe di chuyển…, biết trước mà vẫn không lường được.

Như lời Thầy đề nghị tổ chức chuyến hành hương như khóa tu thì rất lý tưởng. Nhưng trên thật tế, trong đoàn gồm nhiều thành phần: có người tu lâu, người mới tập tu, có người chưa tu, có người đi thử… thành ra trong chuyến đi không giống như đoàn thể Phật tử tại thiền viện. Thú thật là con chỉ lấy quý thầy làm lý tưởng, và cố gắng làm sao cho chu toàn là tốt rồi. Đề nghị của thầy con xin ghi nhận. Nếu khi nào đoàn có nhiều Phật tử tham gia, lúc đó con sẽ nhờ quý thầy giúp chúng con về việc này. Và có một trường hợp lý tưởng là xin quý thầy nếu thương Phật tử thì khi đoàn di chuyển trên xe, quý thầy nhắc nhở đạo lý thì chúng con vui lắm.

Sư cô Hạnh Đạt:
Kính bạch quý thầy... vì thời giờ còn rất ít, nên Hạnh Đạt xin đại diện cho Ni chúng ở đây phát biểu một ý lớn thôi, đó là: Từ thiện nguyện của Ban Tổ chức, và qua lời dạy của Thầy Trụ trì Trúc Lâm: "Không phải tự nhiên mà đoàn chúng ta tụ họp ở đây! Chắc hẳn chúng ta đều có nhân duyên sâu dày với Phật pháp…". Theo Hạnh Đạt nghĩ: "Ngay giờ phút này, tất cả chúng ta là con một nhà, cùng một chí nguyện thì chỉ có việc duy nhất phải làm thôi, đó là: Tất cả chúng ta hun đúc thêm niềm tin vốn nó đã chắc tín trong lòng mình, đối với đạo, đối với Phật và đối với tự tâm Phật của chính mình. Quyết tâm thành Phật. Dù có người còn rất trẻ, hoặc người tóc đã bạc rồi, dù là nam hay nữ, tăng hay ni… không luận màu da, chủng tộc. Tất cả chúng ta phải tu thành Phật mới thôi và đồng câu hội nhất xứ".

  

Đại diện Phật tử Việt Nam:
Chúng tôi mạn phép đại diện cho đoàn Việt Nam. Nhờ đọc rất nhiều sử liệu Phật giáo nói về Thánh tích Ấn Độ, và được diễm phúc dự vào chuyến hành hương này. Trước tiên chân thành biết ơn BTC đã hỗ trợ cả hai: phương tiện và tinh thần cho đoàn. Qua chuyến đi chúng tôi nhận thức bốn vấn đề quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật: Sinh, Chứng, Chuyển, Nhập… Không riêng tôi mà tất cả huynh đệ trong đoàn đều thu nhận được nhiều điều lợi lạc.

[ Quay lại ]