headertvtc new


   Hôm nay Thứ sáu, 29/03/2024 - Ngày 20 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

GOTIHAWA

(NƠI ĐẢN SANH PHẬT CÂU NA HÀM)

 Đi từ Ca-tỳ-la-vệ về phía tây nam khoảng 4 km là làng Gotihawa, Phật Câu-na-hàm đã thị hiện nơi đây. Là vị Phật thứ tư trong hàng bảy vị Phật quá khứ. Ngay trung tâm làng là trụ đá vua A-dục. Không may phần trên của trụ đã bị gãy đổ và không tìm ra được. Cây trụ được dựng nên để kính mừng sự ra đời của Đức Phật. Cũng chính nơi này người ta tin rằng Đức Phật Thích-ca sau khi giác ngộ đã trở lại và gặp vua cha. Cây trụ này được nhà khảo cổ Carllyle phát hiện vào năm 1904.

Mỗi dòng cảm niệm dù đơn sơ mộc mạc nhưng cũng cho chúng ta thấy được lòng xúc cảm chân thành của người Phật tử hành hương về xứ Phật:
"Vườn Lâm-tỳ-ni, tháp thờ dấu tích vết chân nơi Đức Thế Tôn đản sanh, hồ nước, cây Bồ-đề, trụ đá vua A-dục… Nơi thánh tích nào cũng đông người hành hương lễ bái, họ thắp những ngọn nến vòng quanh thành hồ.

Ca-tỳ-la-vệ: Lại chuyện hy hữu như thần kỳ xảy ra, đang khi có lệnh cấm vận qua Ca-tỳ-la-vệ nhưng khi đoàn chúng tôi đến thì tạm ngưng, nên được dịp đi tham quan kinh đô của bộ tộc Thích-ca.

Thành Ca-tỳ-la-vệ, bãi biển hóa nương dâu, lầu đài gác ngọc giờ chỉ còn lại những nền gạch thấp hoang phế. Dòng A-nô-ma nay còn đâu? Vô thường là đây. Bên trên đống gạch đổ nát thầy trò cùng nhau ngồi xuống nói cho nhau nghe về tâm Phật, trở về tâm thường hằng trong lặng, thường là đây.

Thăm Việt Nam Phật Quốc Tự trên địa phận Nepal của thầy Huyền Diệu. Lần đầu tiên trong đời con được thấy chim Hồng hạc, ngẫm nghĩ xưa đọc truyện thấy các vị tiên hay cưỡi hạc về trời, đúng là phải to như con Hồng hạc này mới chở được người. Quanh chùa Thầy xây dựng khá nhiều tượng đẹp và có ý nghĩa lịch sử."
 

[ Quay lại ]