headertvtc new


   Hôm nay Thứ ba, 23/04/2024 - Ngày 15 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Câu hỏi: Ông bà con mất đã lâu...

Hỏi:  Ông bà con mất đã lâu nhưng đến giờ gia đình con vẫn còn đốt giấy tiền vàng mã. Con khuyên hoài mà không được. Vi con nghe nói trong vòng 49 ngày tụng kinh và cúng trai tăng để cầu cho vong linh được siêu thoát rồi thi đâu còn ở đây đâu mà xài. Vậy đốt như thế có ích lợi gi không ? Theo con nghĩ đốt như vậy vừa phí tiền mà Ông, Bà mình cũng không xài được đúng không. Xin quí Thầy từ bi giải thích rõ giùm con.

Đáp: Người chết tùy theo nghiệp nặng hay nhẹ mà đầu thai vào sáu đường, không dứt khoát trong vòng 49 ngày là phải đầu thai. Trong kinh Địa Tạng, chỉ thấy khuyên : Gia đình người chết nên gìn giữ trai giới thanh tịnh, cúng dường cho chư Tăng Ni, hồi hướng cho người chết. Không thấy nói đến việc đốt giấy tiền vàng mã v.v… Tuy nhiên, đó là một tập tục được truyền thừa đã lâu đời. Vì thế rất khó bỏ.

Có những tập tục, dù không lợi ích cho ai, thậm chí là có hại chăng nữa, (như một số tập tục mê tín của dân tộc thiểu số ta thấy hiện nay), nhưng một khi nó đã thành thói quen, lại là thói quen đánh trúng vào tâm lý sợ người thân của mình đói khổ, thì ta cũng khó mà khuyên gia đình bỏ liền. Vì thế, cần phải có thời gian. Nó đòi hỏi ta sự khéo léo, nhẫn nại và … đúng thời cơ, mà nhà Phật hay nói là “đủ duyên” đó. Nguyện Tam bảo phò trợ cho lòng thành của bạn. Kiến tha lâu cũng có ngày đầy tổ.
 

[ Quay lại ]