headertvtc new


   Hôm nay Thứ năm, 18/04/2024 - Ngày 10 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Lễ cầu nguyện CHỈNH TRANG NGÔI ĐIỆN PHẬT THƯỜNG CHIẾU

hinh00Sáng ngày 14 tháng giêng năm Đinh Dậu ( nhằm ngày 10/02/2017), tại Tổ đình Thiền viện Thường Chiếu dưới sự quang lâm và chứng minh của Hòa thượng Tôn sư thượng Thanh hạ Từ. Dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng thượng Nhật hạ Quang trụ trì Tổ đình Thiền viện Thường Chiếu toàn thể chư Tôn đức Tăng, Ni và Phật tử trang nghiêm tổ chức "Lễ cầu nguyện CHỈNH TRANG NGÔI ĐIỆN PHẬT THƯỜNG CHIẾU"

Thiền viện Thường Chiếu được ra đời, đó là vào năm 1974. Trong buổi sơ khai, chánh điện là một căn nhà lá, mái tole, nằm trơ vơ trên dãy đất cát trắng phếu với sỏi đá khô cằn. Đây là ngôi chánh Thường Chiếu đầu tiên được xây dựng.

Ngày 15 tháng 04 AL (1986), chánh điện thiền viện Thường Chiếu được khánh thành. Như vậy chỉ trong khoảng 20 ngày, ngôi chánh điện mới được hoàn chỉnh. Đây là lần thứ hai ngôi Chánh điện được xây cất lại, quy mô có phần khá hơn trước. Kể từ đây đạo tràng Thường Chiếu được Hòa thượng chính thức chấn tích về khai đạo, trực tiếp hướng dẫn Tăng ni Phật tử tu thiền.

Ngày mùng 08 tháng 04 năm Giáp Tuất (1994) Hòa thượng quyết định cho trùng tu lại Chánh điện Thường Chiếu. Đến ngày 15 tháng 10 AL (1994), Hòa thượng niêm hương bạch Phật, an vị và khánh thành Chánh điện Thường Chiếu. Đây là lần xây dựng lại lần thứ ba. Đó là ngôi chánh điện đang hiện tiền, rất trang nghiêm, hài hòa.

 Cho đến hôm nay đã trên 22 năm, đạo tràng vẫn liên tục phát triển. Do lòng khát khao tu Thiền và hâm mộ Hòa thượng Tông sư và chư Tôn đức mà Tăng ni tứ chúng nương về tu học ngày càng đông đảo, các thiền viện phụ cận được xây dựng thêm để phân bổ Tăng ni về tu học. Song nơi tổ đình thì vẫn không ngừng tăng trưởng, cơ sở nhà ở được xây dựng thêm theo nhu cầu phục vụ đời sống. Chánh điện và tổ đường tạm đủ sức chứa chư tăng trong khóa lễ và các buổi tu tập thường ngày, nhưng các ngày lễ trọng có Tăng ni các nơi về tham dự thì không đủ chỗ dung. Chánh điện, Tổ đường vẫn thế, rất trang nghiêm hài hòa nhưng giờ đây lại trở nên nhỏ bé so với lượng Tăng ni vân tập về mỗi khi có đại lễ.

Cảm trọng ân tình của chư Tăng ni và Phật tử đối với Phật pháp, với Tam bảo và nhất là đối với Hòa thượng tông sư. Trong những ngày trọng lễ, chư Tăng ni phải đi đứng chen chút nhau, không gian chẳng đủ để lễ bái, có những vị phải đứng từ xa vọng vào, không thể chiêm ngưỡng tôn dung của đức Bổn sư và thực hiện theo kịp các nghi thức lễ tụng. Hòa thượng trụ trì tổ đình thiền viện Thường Chiếu từ lâu đã có tâm nguyện xây dựng lại ngôi chánh điện rộng lớn hơn để đủ sức dung chứa toàn thể Tăng ni về tham dự các buổi lễ. 

Trong những ngày đầu xuân, đón mừng năm mới, lễ vía đức Từ phụ Di Lặc đản sanh, chúng tăng được thưởng thức mùa xuân, lòng tràn đầy hoan hỷ, ngẫm lại những việc đã qua và những việc cần làm trong năm mới ai cũng nghĩ ngay đến Phật sự lớn lao, đó là việc trùng hưng xây dựng lại ngôi chánh điện. Do đó mọi người cùng tâm nguyện, cùng hoan hỷ, hòa hợp thống nhất trong Phật sự này. Hòa thượng Tôn sư cũng rất hoan hỷ chấp thuận cho Phật sự này, cùng với sự đồng lòng hoan hỷ tán trợ của toàn thể chư Tôn đức Tăng và Phật tử , xem như Phật sự lớn này đã bước đầu được thành tựu.

Mong mười phương Tam Bảo hộ trì để Phật sự của chúng con được thành tựu viên mãn.

 (Lược trích từ Lời Khải bạch nhân Lễ cầu nguyện xây dựng ngôi điện thờ Phật Thiền viện Thường Chiếu, do Thượng tọa Thích Thông Hạnh – Phó Trụ trì Thiền viện Thường Chiếu đọc tại buổi lễ )

  Một số hình ảnh buổi lễ

[ Quay lại ]