headertvtc new


   Hôm nay Thứ năm, 25/04/2024 - Ngày 17 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Giới Thiệu Sách Mới

longthanhdangthay2Ban Văn Hóa Thường Chiếu vừa xuất xuất bản 2 quyển sách mới: "ĐẠI THỪA KHỞI TIN  LUẬN -  HT THÍCH THANH TỪ", " LÒNG THÀNH DÂNG THẦY  - HT THÍCH NHẬT QUANG".

BBT Website thuongchieu.net xin giới thiệu đến quí Phật tử độc giả gần xa.

Hai quyển sách này cũng lần lượt được đăng trên trang nhà thuongchieu.net, mời quí Phật tử đón đọc.

 daithuakhoitinluan

Giáo pháp của đức Thích Tôn được truyền thừa qua các thời kỳ. Thời Nguyên thủy Phật giáo là thời đức Thích Tôn còn tại thế, cho đến khoảng 200 năm sau khi đức Phật nhập Niết-bàn. Kế tiếp là thời kỳ Bộ phái Phật giáo, phân kỳ này giáo nghĩa Phật dạy được chư Thánh đệ tử bàn thảo tận nguồn cao thâm.

Sau Phật Niết-bàn 800 năm khoảng thế kỷ thứ III, các Bộ phái Phật giáo phân lập đầy đủ và ý nghĩa Đại thừa Phật giáo cũng được tuyên bày. Chư Tổ truyền thừa, chư Đại Bồ-tát xuất thế. Bấy giờ những bậc tư tưởng lớn ra đời như Mã Minh, Long Thọ, Đề-bà, Vô Trước, Thế Thân… lần lượt phát huy giáo nghĩa Tâm học Đại thừa.

Tổ Mã Minh tạo Luận Đại Thừa Khởi Tín, nhằm chỉ ra thể đại, tướng đại, dụng đại của tâm. Luận dẫn “Tất cả pháp chân như bình đẳng không thêm không bớt. Như Lai tạng tánh đầy đủ vô lượng công đức, hay sinh nhân quả thiện của thế và xuất thế gian... Chư Phật xưa nương đây, chư Đại Bồ-tát cũng nương pháp này mà đến được đất Như Lai”.

Hòa thượng Trúc Lâm cũng nói đây là chỗ chí yếu. Tổ Mã Minh cốt chỉ cho chúng ta nhận ra tâm thể rộng lớn trùm khắp của mình, vững tin tu hành chắc chắn thành Phật. Từ chỗ lập cước này, Hòa thượng Ân sư đã nhiều lần đem quyển Luận Đại Thừa Khởi Tín ra giảng dạy cho Tăng Ni tứ chúng trong các thiền viện. Lời giảng này được các học chúng ghi lại và biên tập thành sách. Tất cả đều chung một tấm lòng mong muốn cống hiến cho các thiện hữu tri thức học Phật, từ lời giảng dạy rạch ròi này mà có chỗ vào.

Thay mặt toàn thể chư huynh đệ trong Ban Biên tập, tôi kính cẩn ghi đôi dòng giới thiệu. Nguyện đem công đức này hồi hướng về Hòa thượng Ân sư được an tường, sống lâu nơi đời, giáo hóa chúng sanh viên mãn. Đồng nguyện khắp pháp giới chúng sanh đều trọn thành Phật đạo.

 

 Thường Chiếu, ngày 08 - 12 - 2011

TM. BAN VĂN HÓA THƯỜNG CHIẾU

   THÍCH NHẬT QUANG

 longthanhdangthay

Lòng thành dâng Thầy

Tôi viết lời đầu sách này trong tâm trạng của một gã cùng tử vừa gặp lại cha già, nhưng lòng đầy e ngại chưa dám nhận lại gia bảo nhà mình.

Có những bài giảng được chư huynh đệ biên tập lại, tôi nói với người sau nhưng dường như nói với chính mình, nói về Thầy mình bằng tất cả tấm lòng. Càng nói càng cảm thấy có lỗi với Thầy, nhỏ bé trước Thầy. Càng nói càng cảm thấy không sao nói hết được những gì Thầy đã một đời truyền trao. Tâm đức, trí đức và hạnh đức của Thầy chói tỏa trong lòng Tăng Ni tứ chúng, nuôi lớn giới thân huệ mạng của chúng tôi trong từng hơi thở hiện sinh.

Kính bạch Thầy,

Thời gian gần đây mỗi ngày mưa nắng, con đều được hầu thăm Thầy. Con cảm thấy vừa hạnh phúc vừa xót xa trong lòng. Hạnh phúc vì còn có Thầy ở cạnh bên, xót xa vì Thầy đã già yếu đi nhiều, mà chúng con vẫn chưa dừng bước phong trần. Chuyện trong nhà, chuyện cha già, ai là người đảm đương? Nhớ thế rồi, hổ thẹn đau đáu trong lòng.

Ân giáo dưỡng chúng con chưa đền trả, mà tuổi Thầy đã đuổi bóng tịch dương. Song ánh mắt Thầy, tình thương Thầy, tấm lòng Thầy vẫn luôn tha thứ, luôn trông đợi chúng con, từng đứa một, từng phút giây một, trở về nhà để nhận lại gia bảo của ông cha.

Cung kính ngưỡng bạch Thầy,

Chúng con dù bao nhiêu tuổi vẫn là đệ tử của Thầy, vẫn xin được quỳ dưới chân Thầy cầu mong chỉ dạy. Vâng lời Thầy, huynh đệ chúng con nguyện cùng thương kính nhau, cùng nhắc nhở nhau tu hành, để không phụ lòng mong đợi của Thầy, để Thầy vui mà tiếp tục sống với Tăng Ni tứ chúng. Bao nhiêu phước lành có được, chúng con cung kính dâng lên Thầy, nguyện Thầy tứ đại nhu hòa, thân tâm tĩnh tại, đời đời là bậc đạo sư dẫn đường cho chúng con và chúng sanh.

Cúi mong Thầy rủ lòng thương mà chứng tri.

   THÍCH NHẬT QUANG

[ Quay lại ]