headertvtc new


   Hôm nay Thứ sáu, 03/05/2024 - Ngày 25 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Giới Thiệu Sách Mới

Nhân mùa An Cư và Lễ Vu Lan năm nay (DL 2011 - Phật Lịch 2555) . Ban Văn Hóa Thường Chiếu xuất bản 3 quyển sách mới: "CHỨNG ĐẠO CA -  HT THÍCH THANH TỪ", " 8 ĐIỀU GIÁC NGỘ - HT THÍCH NHẬT QUANG", " TRÍ ĐỨC VÀO HẠ - HT THÍCH NHẬT QUANG". 

BBT Website thuongchieu.net xin giới thiệu đến quí Phật tử độc giả gần xa đón đọc.

 



8 ĐIỀU GIÁC NGỘ

Tập Tám điều giác ngộ của bậc Đại nhân này là chìa khóa mở tung cửa Niết-bàn, là những học pháp siêu xuất của chư Phật, Bồ-tát. Tuy nhiên như thế, không phải chúng sanh không có phần, chỉ vì chúng sanh chưa chịu nhận ra mà thôi. Nó cũng chỉ là cân não ruột thịt của mình, có gì ngoài ta đâu.

Kinh nói “Nếu ai ngày đêm sáu thời siêng năng thực tập như Phật đã dạy thì dần dần thoát ly sanh tử”. Nói ngày đêm sáu thời thường siêng năng là sao? Ta ngày đêm trong các thời lúc nào cũng thấy rõ thân này không thật, hoàn cảnh chung quanh cũng không là gì. Vậy thì cái ta và cái của ta đều phải buông và buông thật sạch. Để rồi từ đó nhẹ nhàng an lạc, huy đại tâm thể rỗng sáng, luôn nhớ chỉ trí tuệ là mạng mạch, là sự nghiệp duy nhất. Không bỏ sót, không quên bẵng, chỉ sáng soi vằng vặc, một vật cũng không qua. Cũng từ đó ba mớ phiền não này không còn chỗ bám, nói gì buông bỏ.

Tuy nhiên cẩn thận chớ bị lừa, còn một mớ ngủ ngầm bên trong đó. Cẩn thận lắm với mọi niệm khởi. Miễn tỉnh sáng buông và buông thật đắc lực, thật an toàn. Nhớ rằng nó không đủ sức kéo lôi ta, ta cũng không lầm chạy theo nó. Ngay đây ta vào tâm cảnh đều như, rõ tiến vào định tuệ đồng đẳng như lời Lục Tổ dạy. Từ bao đời kiếp rồi ta cứ mãi trôi lăn trong tăm tối, lầm tạo nghiệp kết tập khổ não vô cùng.
Giờ thì cố tỉnh lại nhìn rõ đồ hình con đường Phật Tổ đi qua. Ta hãy cố gắng gạn lọc mọi thứ không cần, thảy bỏ thật mạnh. Nó đã vắng sạch rồi thì một đời tịnh an, tâm tư lặng sáng, mọi phiền não quẳng xa hàng rào. Khách khứa không màng tới, một chủ nhân ông đang sờ sờ chủ vị trong nhà.

Hãy nhìn lại đi, mất mát gì đâu. Mây tan trăng hiện.
 


 

TRÍ ĐỨC NI VÀO HẠ

Mùa hạ năm nay, tôi chịu trách nhiệm giảng giải bộ kinh Bát Đại Nhân Giác cho Trúc Lâm Trí Đức Ni. Đây là mùa an cư thứ hai, tuy nhiên mùa an cư này mới là mùa an cư được sắp xếp chu đáo. Chư ni ai nấy đều cố gắng vừa tu học vừa lao động hoàn chỉnh hơn mùa an cư trước.

Vào đầu, cơ sở mới cái gì cũng mới, đại chúng cố gắng nhiều. Việc tu học với các thiền sinh mới nhất định có khó khăn, nhất là ngồi thiền đau chân lắm. Dù vậy chư huynh đệ cương quyết khắc phục vượt khó. Tổ Quy Sơn dạy: “Người ta làm được thì mình cũng làm được”, không khó khăn gì. Tổ cũng dạy: “Không nên tự khinh mà lui sụt”. Đã vậy thì cố gắng, liều chết cho rồi.

Mùa hè nóng bức khó chịu đi qua, mùa thu ấm áp mát mẻ lại đến, thực là thú vị thoải mái vô cùng. Đại chúng ai nấy đều gắng gổ với quyết tâm tu học chừng nào thành Phật mới vừa lòng. Sự có mặt của cả thầy lẫn trò trong giờ tọa thiền, tụng kinh, học Phật đã nói lên tấm lòng cầu đạo, nhất tâm tu học của ni chúng thật đáng khích lệ.

Ở đây tác phẩm Trí Đức Ni vào Hạ xin được chia sẻ cùng chư pháp hữu gần xa chút cố gắng ban đầu của các thiền sinh ni tại viện.

Ghi nhận sự cố gắng ấy, tôi viết đôi lời phi lộ xin trân trọng gởi đến độc giả muôn phương như là một sự động viên cho đại chúng. Rất mong đón nhận được sự đồng cảm chia sẻ của các pháp hữu gần xa.

 

 

 
[ Quay lại ]