headertvtc new


   Hôm nay Thứ bảy, 20/04/2024 - Ngày 12 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

TỲ KHEO NI THỜI PHẬT

 Như Đc  

Sau mùa an cư thứ năm tại Vaiśāli, đức Phật cho phép Di mẫu Gotami cùng 500 người nữ dòng họ Śākya và Koliya xuất gia.

Bát kỉnh pháp là giới điều đầu tiên của các Tỳ-kheo Ni. Y như lời đức Phật chỉ dạy, là người nữ cũng có khả năng thành tựu Tứ thánh quả, khoảng thời gian không lâu sau khi xuất gia, Di mẫu Gotami chứng A-la-hán, được Phật xác nhận là vị đệ nhất kinh nghiệm trong số các trưởng lão Ni.

Di mẫu là vị thầy có thể làm lễ xuất gia, dạy bảo và trông nom Ni chúng. Tại Vaiśāli, trong khu vực tinh xá của đức Phật, vẫn còn di chỉ khu vực tinh xá Tỳ-kheo Ni. Sự hoạt động của giáo đoàn Ni một thời đem lại luồng gió mát cho nữ gii. Và có lẽ, chỉ trong hội chúng của đức Phật mới có một hội chúng Ni an lạc giải thoát.

Dấu vết hoạt động của Tỳ-kheo Ni được ghi lại nhiều nhất trong Trưởng Lão Ni Kệ (Therī-gāthā).

Theo Phật xuất gia, chấm dứt những đoạn đường trần ai lai khổ, ca lên bài vĩnh hằng, Di mẫu Gotami nói:

Trước ta sống là mẹ
Là con, là cha, anh
Là ông nội, ông ngoại,
Đời sống trước là vậy.
Không rõ biết như thật
Luân hồi, tìm không gặp
Nay ta thấy Thế Tôn
Thân này thân tối hậu,
Sanh tử được đoạn tận,
Nay không còn tái sanh.

Các vị Trưởng lão Ni chứng thánh quả rất nhiều, chói sáng cả thế gian, nhưng chỉ có khoảng 73 vị để lại tiểu sử. Đây là con số trượng trưng, vì một vị Ni có thể có đến 500 đệ tử Ni đều chứng Thánh quả như ngài Patacārā.

Kinh A Hàm kể rng: Di mẫu Gotami đã dẫn 500 vị A-la-hán Ni đến xin đức Thế Tôn nhập niết-bàn trước. Đó là vào khoảng mùa an cư thứ 43 (-547) của Phật. Tại Vaiśāli, Ngài đã cùng 500 thánh Ni thực hiện thần thông, bay lên hư không, đi xuyên qua đất, phóng lửa và nước từ hai bên thân… rồi nhập niết-bàn. Dân chúng Vaiśāli mang hương hoa củi lửa đến trà tỳ thân các vị. Xá lợi của ngài Di mẫu được để trong bình và mang về trình đức Phật. Phật nói với chúng hội: “Ma-ha Ba-xà-ba-đề là một bậc trượng phu, đã làm xong việc.” Tính ra Ngài thọ 117 tuổi, là bậc Lão Ni mở con đường sáng cho Ni giới, làm chỗ nương tựa thật sự cho trời người.

Chư Ni xuất gia trong nhiều trường hợp, nhiều hoàn cảnh đặc biệt. Có vị sang cả quý phái như hoàng hậu Khema, công chúa Sundari Nanda. Có vị ở trong hoàng tộc Licchavi, quý tộc Kosambi, triệu phú Savathi. Cũng có người xuất thân tkỹ nữ như Vimalā. (Chỉ vì trong thời quá khứ, Ngài cũng từng là Tỳ-kheo Ni, nhưng do mắng một Tỳ-kheo Ni khác là “Đồ kỹ nữ”, nên đến đời này phải chịu quả báo đó). Khi chứng Thánh quả, giải thoát hết nhân duyên tái sanh, và cũng hóa giải luôn kết quả bất thiện của một câu ác khẩu, Vimalā nói:

Mọi khổ ách đoạn tận,
Cả cõi trời cõi người
Quăng bỏ mọi lậu hoặc,
Ta mát lạnh tịch tịnh.

Giáo pháp của đức Phật như dòng suối mát, đón nhận tất cả chúng sanh đến uống no nê, tắm rửa, giặt giũ không phân biệt.

Mùa an cư thứ 28 (-562) tại Kỳ Viên, Phật hóa độ cho một cô gái tiện dân tên là Prakriti (Bát-cát-đế). Sau khi được Trưởng lão Ni Khema hướng dẫn, Prakriti tu tập tinh tấn, đắc quả A-la-hán, vưt cả  ngài A-nan. Đó là nguyên nhân dẫn Prakriti đến trước Phật. Tin đó cũng khiến vua Ba-tư-nặc đến hỏi Phật: Việc các phụ nữ dòng Bà-la-môn hay Sát-đế-lợi xuất gia thì tạm được, nhưng một cô gái Chiên-đà-la xuất gia là làm ô nhục cả giới tu sĩ. Đức Phật đã dùng thí dụ sau đ giải quyết vn đ: Có hai người, một thuộc Sát-đế-lợi, một thuộc Chiên-đà-la cùng tắm trong dòng nước. Sau khi tắm sạch lau khô và xức nước hoa thì thân thể cũng sạch thơm như nhau.

Thái độ bình đẳng và lòng từ của đức Phật, cũng như của chư vị Trưởng lão Ni, luôn là tấm gương sáng muôn đời. Từ đó đến nay biết bao mùa an cư trôi qua, những mùa an cư không phân biệt Tăng hay Ni, không kể sang hèn giàu nghèo, đều đem lại hương vị giải thoát bình an cho những ai đã  tham dự.

[ Quay lại ]