headertvtc new


   Hôm nay Thứ sáu, 29/03/2024 - Ngày 20 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Vài dòng cảm niệm

Quảng Đạt – thiền thất Viên Thông.    

 Hôm nay nhân ngày lễ Vu lan, là ngày dành cho Phật tử chúng con đáp đền công đức Thầy Tổ cũng như công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.

Hôm nay chúng con được nên mẫu mực và thấu rõ được ân nghĩa sâu nặng của bốn bậc ‘Phật Tổ thầy – Quốc gia xã hội – Cha mẹ và chúng sinh cũng như vạn loài’ là nhờ công ơn thầy đã dạy dỗ khai mở trí huệ cho chúng con, dẫn dắt chúng con ra khỏi sự khổ đau sinh tử luân hồi lục đạo, sớm trở về với giác tánh chân tâm thường hằng bất biến.

Nhớ trí tuệ này chúng con đã nhận thức được công ơn trời biển của cha mẹ đối với chúng con. Giờ đây chúng con xin quì xuống kính dâng lên cha mẹ lời xám hối của chúng con.

Con biết cha mẹ đã khổ sở và hi sinh cho con rất nhiều. Cha mẹ là lẽ sống của đời con. Thế nhưng ý thức con luôn luôn non dại không nhận ra điều đó, đã nhiều lần và nhiều lần lầm lỗi để cha mẹ buồn.Con biết dòng đời đã đưa đẩy xuôi ngược gian truân, cha mẹ đã cho con tất cả. Một lần con bước đi vấp ngã, hơn bao giờ cha mẹ là người đã che chở cho con, cho con khôn lớn trưởng thành rong chơi trên cuộc đời này, để rồi cha mẹ phải gánh chịu bao nỗi gian truân cơ cực, bao mất mát khổ đau dưới giông tố cuộc đời.

Mẹ là tình cảm, cha là trí tuệ, mẹ mềm lòng, cha kỷ cương, mẹ bỏ chín làm mười, cha cầm cân nẩy mực … để nuôi dưỡng cho con nên người.

Con biết ơn cha mẹ.

Con kính lạy cha mẹ.

Xin cài lên ngực đóa hồng này để răn nhắc chúng con mỗi ngày là hãy sống yêu thương cha mẹ, không làm cho cha mẹ buồn.

Dù biết rằng cuộc đời này là vô thường. Một lúc nào đó chúng con cũng phải rời xa cha mẹ, nhưng hôm nay trong giây phút thiêng liêng này, đóa hồng trong tâm chúng con bất sinh bất diệt.

Dù sao chúng con là những người con đang ở rất xa hay rất gần bên cha mẹ thì chúng con cũng chỉ mong và nghĩ rằng cha mẹ đang hướng về chúng con, đang chứng minh cho lòng thành của chúng con hôm nay.

Một lần nữa, chúng con xin cài lên ngực một đóa hồng và thiết tha lễ tạ cha mẹ.

 

[ Quay lại ]