headertvtc new


   Hôm nay Thứ năm, 28/03/2024 - Ngày 19 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

CẢM NIỆM CỦA PHẬT TỬ NGUYÊN THIỆN

LỄ KHÁNH THÀNH  TỪ ĐƯỜNG TRÚC LÂM

CẢM NIỆM CỦA PHẬT TỬ NGUYÊN THIỆN

Ngày 23/11/2015 (nhằm ngày 12/10 Ất Mùi)

Nam-mô Phật Bổn sư Thích-ca-mâu-ni

Kính ngưỡng bạch trên Hòa thượng Tôn sư chứng minh,

Kính bạch chư tôn Hòa thượng lãnh đạo Giáo hội,

Kính bạch chư tôn đức Ban quản trị Thiền phái Trúc Lâm,

Kính thưa chư tôn đức Tăng ni,

Kính thưa quý vị lãnh đạo nhà nước, quý quan khách,

Cùng toàn thể quý Phật tử và bà con thân tộc hiện diện.

Kính ngưỡng bạch trên Hòa thượng Tôn sư

Chúng con thật diễm phúc khi được về đây tham gia cùng quý thầy xây dựng ngôi từ đường để dâng lên cúng dường Hòa thượng. Người đã một đời tu hành, làm lợi ích chúng sanh, Người lên tận non thiêng Yên Tử lễ bái thánh tích, truy tìm cội nguồn Phật giáo Việt Nam, để khơi lại dòng thiền nước Việt, mang ánh sáng trí tuệ bủa khắp muôn nơi. Hòa thượng đã xây dựng nhiều thiền viện độ chúng tu hành, mà chúng con, hàng tăng ni Phật tử là những người trực tiếp thọ ơn giáo hóa của người. Nhưng xót xa thay, nơi mảnh đất bé nhỏ hiền hòa vùng đồng bằng sông nước quê hương Người, vốn không xa xôi nơi chúng con ở, lại không có chút gì lưu dấu. Mỗi lần về đây, đứng trên mảnh đất này, đọc những dòng chữ nêu lên sự nghiệp rực sáng của Người được khắc trên bia đá, đưa mắt nhìn quanh mà lòng chúng con quặn thắt. Những gì còn lại trên quê hương của Người chỉ vậy sao! Người đã làm rất nhiều điều tốt đẹp cho đạo pháp cho dân tộc, nhưng nơi sanh quán của Người chỉ như thế sao!

Xót xa như đứng trước chốn tổ nhiều năm hoang phế. Trong khi môn phong của Người rất hưng thịnh, tăng ni Phật tử rất đông đảo mà lại phải chứng kiến thực trạng này, chúng con cảm thấy vô cùng thiếu sót. Chúng con chỉ dám ao ước có ngôi nhà thờ nhỏ để thờ cúng tổ tiên của Người, để mỗi lần chư tăng ni Phật tử về đây có nơi hành lễ, tưởng nhớ đến người. Có lẽ việc làm này là nhân duyên là phước phần của chúng con. Chúng con khấp khởi vui mừng khi được cùng quý thầy Thường Chiếu về đây liên hệ mua lại những thửa đất chung quanh nền nhà cũ của Sư ông. Mọi việc thuận lợi, đất đã mua được, việc xin phép cũng xong.

Nhân duyên đầy đủ, mà chắc rằng đó cũng chính là phúc báo một đời tu hành và giáo hóa của Người. Mọi việc thuận lợi không ngờ. Không ngờ rằng chúng con có thể mua lại được những khu đất nơi đây, không ngờ rằng có thể được thuận lợi về mặt hành chánh. Sự thuận lợi này lại là nhân duyên thúc đẩy công trình phải gia tăng tốc độ thực hiện, và rồi cũng không ngờ rằng chỉ hơn ba tháng từ ngày động thổ khởi công, việc xây dựng được thành tựu nhanh chóng. 20 hạng mục lớn nhỏ được hoàn thành tươm tất. Trong khoảng này, chư tăng ni Phật tử cùng chúng con phải căng sức chung lo. Mỗi ngày trôi qua công việc càng thêm nhiều và dồn dập. Nhưng với lòng tri ân, tôn kính đối với người, chúng con không hề cảm thấy vất vả, luôn vui vẻ mà quên đi lao nhọc. Chúng con chỉ mong sao công việc hoàn thành đúng theo kế hoạch, để được đón Sư ông về đây và mong thấy Sư ông đặt bước chân đầu tiên cùng với nụ cười hé mở trong ngày khánh thành.

Vâng, chỉ bấy nhiêu thôi là đã đủ với chúng con rồi, chúng con rất hạnh phúc và thỏa dạ khi được thấy Người vui. Đây là phần thưởng mà chúng con luôn mong ngóng nơi Người.

Chúng con đã cố gắng hết sức, nhưng thành quả đạt được chỉ có bấy nhiêu, kính mong trên Sư ông từ bi hoan hỷ chứng nhận cho tấm lòng của chúng con.

Kính bạch trên Sư ông, chúng con mong muốn làm được nhiều hơn thế nữa, để đem lại nhiều lợi ích cho quê hương cho xứ sở nơi này, nhưng thời gian có hạn, tài vật ít oi, những gì làm được chúng con xin dâng cúng lên Người. Chúng con nguyện sẽ tiếp tục thực hiện nhiều việc tốt hơn nữa để phụng sự cho đời cho đạo.

Trong giờ phút trang nghiêm thành kính này, chúng con xin phát nguyện sẽ cố gắng rèn luyện bản thân, tu tập nhiều hạnh lành để làm lợi ích cho chúng sanh; buông bỏ ngã chấp kiến chấp để thân tâm được nhẹ nhàng thư thái, nguyện trở thành người Phật tử chân chính tu tập theo đúng tinh thần của dòng Thiền Trúc Lâm mà Sư ông đã truyền dạy.

Kính mong Sư ông chứng tri, kính nguyện Sư ông luôn khỏe mạnh sống lâu với chúng con.

Xin chân thành tri ân chư tôn đức tăng ni, quý Phật tử môn hạ của Hòa thượng ân sư, những người đã giúp chúng con hoàn thành tốt đẹp Phật sự này. Kính chúc quý ngài an khương phúc lạc, Phật sự viên thành.

Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của lãnh đạo các cấp chánh quyền, chúc quý vị cùng toàn thể nam nữ Phật tử khỏe mạnh và hoàn thành mọi công tác.

Xin chân thành tri ân cùng toàn thể.

Nam-mô Phật Bổn sư Thích-ca-mâu-ni
 

[ Quay lại ]